tin tuc

Tận tụy phục vụ người bệnh gắn với xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp

Thứ tư - 10/06/2020 03:15
(QTO) - Xác định “lấy người bệnh làm trung tâm” trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp hướng tới phục vụ người bệnh nhiệt tình, ân cần gắn với xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp.
TRANG 3932
Một góc công viên trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ảnh: Phương Thảo

Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến tỉnh, với số lượt khám bệnh trung bình 450 - 700 bệnh nhân/ngày và số lượt điều trị nội trú 800 - 900 bệnh nhân/ngày. Để khẳng định năng lực đúng với quy mô của bệnh viện đa khoa hạng I trong việc khám chữa bệnh cho Nhân dân trong tỉnh, các tỉnh lân cận và nước bạn Lào, bệnh viện đã đẩy mạnh phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao trên đầy đủ các lĩnh vực: Nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, phụ sản, chuyên khoa, cận lâm sàng… Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-SYT ngày 2/6/2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện luôn sát cánh cùng tập thể cán bộ, nhân viên hằng năm đều triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực để đẩy mạnh thực hiện chương trình công tác chuyên môn đồng thời gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh vào ngày thứ 2 đầu tuần, bà Nguyễn Thị Thảo, ở Phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ: “Tôi bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay nên phải thường xuyên đến bệnh viện để khám và điều trị. Qua mỗi năm, tôi nhận thấy thái độ, phong cách phục vụ bệnh nhân của các y, bác sĩ và nhân viên y tế tại bệnh viện được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, bệnh viện đã từng bước cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hệ thống lấy số tự động, phần mềm quản lý giúp bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra, không gian bệnh viện còn có rất nhiều cây xanh rộng rãi, thoáng mát, các biển chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, hòm thư góp ý luôn được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy; sắp xếp bàn tiếp đón có nhân viên trực, các phòng bệnh được bảo đảm vệ sinh, thường xuyên khử khuẩn, thay ga giường, quần áo bệnh nhân... nên tôi rất hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh”.

Để phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngày càng đi vào chiều sâu, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt công đoàn cơ sở; tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, tích cực trao đổi, tuyên truyền cán bộ y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh; tăng cường hoạt động của tổ công tác xã hội, mạng lưới công tác xã hội tại các khoa, phòng. Theo đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các đơn vị đã sắp xếp tổ chức các bộ phận từ tiếp nhận bệnh nhân, thu phí, cấp phát thuốc đến khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống một chiều; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối internet đến các khoa, phòng, tạo sự thống nhất, khoa học trong thực hiện các quy trình chuyên môn cũng như quản lý giám sát mọi hoạt động. Thường xuyên tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh, xác định những vấn đề còn tồn tại khiến người bệnh chưa thực sự hài lòng, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục, cải thiện. Đặc biệt, đã triển khai hoạt động Dân chấm điểm M-Score để đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Kết quả, chỉ tính riêng trong năm 2019, đã có 9.673 lượt đánh giá qua hệ thống máy tính và 1.960 lượt phỏng vấn qua điện thoại với mức độ hài lòng chung của người bệnh là 89% (mức hài lòng và rất hài lòng). Trong đó, tỉ lệ hài lòng chung nhất ở các lĩnh vực: Mức độ sạch sẽ của hành lang, phòng khám, phòng bệnh; thái độ giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế; giá cả và chất lượng y tế… đều ở mức cao trên 90%.

Thực hiện mục tiêu tạo môi trường xanh, sạch, đẹp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, triển khai phổ biến đến các khoa, phòng các nội dung trọng tâm: Xanh, sạch, đẹp, quản lý chất thải; đồng thời hướng dẫn cán bộ y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân cùng thực hiện. Các khoa, phòng rà soát các tiêu chí, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng vệ sinh môi trường, thực hiện tốt các quy trình hướng dẫn vệ sinh tay, vệ sinh môi trường cơ sở y tế và thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn của đơn vị. Hằng năm, bệnh viện đều xây dựng kế hoạch trồng và chăm sóc cây xanh, đến nay, tỉ lệ các khoa, phòng có cây xanh và được sắp xếp phù hợp đạt trên 80%. Khoa, phòng được thiết kế đảm bảo thông khí và đủ ánh sáng, phân công người làm vệ sinh các khu vực trong bệnh viện, có sổ theo dõi được ghi chép và kiểm tra giám sát hằng ngày. Đưa hệ thống xử lý chất thải lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt (STERILWAVE 440 - hãng BERTIN) trong cùng khoang xử lý để chuyển toàn bộ thành chất thải thông thường, không còn mầm bệnh lây nhiễm vào hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, đã tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng giảm thiểu chất thải nhựa tại bệnh viện, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên y tế; thực hiện tốt phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện nhằm giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh.

Tác giả bài viết: Hà Trang

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây