tin tuc

Thực hiện thành công thủ thuật đặt stent graft vào động mạch chủ

Thứ ba - 27/11/2018 23:00
Đơn nguyên Tim mạch can thiệp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện thành công thủ thuật đặt stent graft vào động mạch chủ cho một nữ bệnh nhân.
Các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent cho bệnh nhân.
Các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là Phạm Thị Hiền, 65 tuổi, ở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Hai tuần trước, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng và mệt thường xuyên, mơ hồ, đến khám tại Bênh viện đa khoa tỉnh Quảng Tri.

Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện: bệnh nhân bị tụ máu thành động mạch chủ từ ngực đến bụng, đã có biến chứng tách thành động mạch, có nguy cơ vỡ và tỷ lệ tử vong khi đã xảy ra biến chứng này là gần 100%. Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định phương pháp đặt stent graft để điều trị cho bệnh nhân.

Với sự hỗ trợ của Tiến sĩ Phạm Minh Ánh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy và các chuyên gia về bệnh lý động mạch chủ Thái Lan, các bác sĩ Đơn nguyên Tim mạch can thiệp - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị chỉ mất 45 phút để đặt chính xác 2 stent graft che phủ toàn bộ động mạch chủ bị tụ máu và tách thành, bảo tồn được các nhánh động mạch nuôi tạng.

Sau thủ thuật 3 giờ, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể nói chuyện và ăn uống bình thường.

Được biết so với phương pháp mổ truyền thống, kỹ thuật đặt stent graft vào động mạch chủ đã mở ra nhiều cơ hội cho những bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo liên quan đến tim, giúp giảm biến chứng và bệnh nhân chỉ phải nằm viện trong thời gian ngắn.

Kỹ thuật đặt stent graft mở ra triển vọng mới để điều trị cho các bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ ngay ở trong nước với chi phí thấp hơn nhiều (khoảng 200 - 400 triệu đồng) so với ra nước ngoài (khoảng 30.000 - 50.000 USD, chưa kể chi phí đi lại của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân). Mặt khác, đây là một bệnh lý rất nặng, nguy cơ tử vong sẽ rất cao nếu phải di chuyển xa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây