tin tuc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cứu sống người bị đe dọa tính mạng sau 10 ngày bị hóc xương cá

Thứ ba - 30/01/2018 03:32
Ông Mai Xuân Hữu, 54 tuổi ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 11/1/2018trong tình trạng sưng bành vùng cổ kèm sốt rét run. Trước đó 10 ngày, ông Hữu ăn cơm trưa với món cá nhậy đã bị hóc xương cá, nuốt đau nhưng sau đó không đau khi nuốt nữa. Đến ngày thứ 5, vùng cổ của ông Hữu sưng tấy, cảm giác đau khi nuốt trở lại và sốt cao, không ăn uống được nên đến Bệnh viện.
Khối áp-xe lớn (vùng có dấu chữ thập) ngoài thực quản ông Mai Xuân Hữu
Khối áp-xe lớn (vùng có dấu chữ thập) ngoài thực quản ông Mai Xuân Hữu

Kết quả khám lâm sàng, nội soi, siêu âm, chp CT 160 lát cắt được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thực hiện cho thấy dị vật là mẩu xương cá dài 1,5cm nằm sát ngực và khối áp xekích thước rất lớn ngoài thực quản sau tuyến giáp trước cột từ sau miệng thực quản lan xuống trung thất trên có nguy cơ vỡ và đe dọa tính mạng củaông Mai Xuân Hữu. Tiên lượng bệnh nặng,Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã phương án chuyển tuyến trênnhưng ông Hữu và người nhà của ông nhất quyết ở lại. Ngay sau đó, cuộc hội chẩn của các bác sỹ chuyên khoa Tai-mũi-họng, khoa Ung buớu khoa Chẩn đoán hình ảnh đã thống nhất phẫu thuật cạnh cổ, dn lưu áp-xe và lấy dị vật.

Manhxuongca

Mẩu xương cá chèn ép thực quản, đe dọa tính mạng của ông Mai Xuân Hữu

Ngày 13/1/2018, kíp bác sỹ khoa Ung bướu và khoa Tai-mũi-họng đã tiến hành phẫu thuật mởkhoang cạnh cổ bên trái, vén cơ ức đòn chũm, tách cơ giáp móng, đẩy động mạch cảnh chung ra ngoài, cắt động mạch giáp giữa, vén tuyến giáp, bộc lộ thực quản để hút 50 ml dịch mủ và lấy ramẩu xương cá sắc nhọn dài hơn 1,5 cm và dẫn lưu áp xe. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe củaông Hữu đã ổn định và làm thủ tục ra viện vào ngày 30/1/2018.

OngHuuondinh suckhoe

ÔngMai Xuân Hữu đã ổn định sức khỏe và chuẩn bị ra viện

Về đề phòng hóc dị vật thực quản, BSCKII.Đinh Viết Thanh-Trưởng khoa Tai-mũi-họng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị khuyến cáo: Dị vật thực quản thực sự là một cấp cứu ngoại khoa, rất nguy hiểm với tính mạng của người bệnh và có tỷ lệ tử vong cao nên cần được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, mọi người nên chú ý cẩn thận khi ăn các thức ăn được chế biến từ cá.

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây