tin tuc

Điều trị thành công cho bệnh nhân U Hắc Tố bàn chân nhờ sự phối hợp liên chuyên khoa

Thứ tư - 03/08/2022 23:21
“Muốn đi xa hãy đi cùng nhau” - Đó là một phần trong câu nói nổi tiếng của doanh nhân Warren Buffett “ Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, nó không chỉ đúng trong ngành tài chính của ông mà còn đúng trong cả ngành y tế. Xu hướng phát triển các lĩnh vực chuyên sâu ngày càng được chú trọng, tạo điều kiện cho các khoa lâm sàng triển khai được nhiều kĩ thuật mới, hiện đại. Tuy nhiên, thực tế không ít bệnh lí cần phối hợp các chuyên khoa lại với nhau mới đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.
     Bệnh nhân của chúng tôi vào viện với một vết loét sùi mạn tính ở gan bàn chân trái, qua kinh nghiệm lâm sàng nhận định đây có thể là khối u da ác tính nên được tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh lí; hội chẩn chuyên khoa Ung bướu để tầm soát ung thư di căn. Sau khi xác định là u hắc tố ác tính,  phương án phẫu thuật nhằm đem lại chất lượng cuộc sống cũng như sự hài lòng của bệnh nhân được lên kế hoạch. Ekip phẫu thuật gồm bác sĩ Ngoại chấn thương – Bỏng đảm nhiệm cắt bỏ toàn bộ khối u, dùng vạt da cân trước ngoài đùi trái chuyển ghép lên vùng gan bàn chân khuyết hỏng; bác sĩ Ung bướu tham gia nạo vét hạch bạch huyết đùi bẹn và bác sĩ giải phẫu bệnh giúp xác định ranh giới phẫu thuật đã hết tế bào ác tính. Sau hơn 5giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u bàn chân trái đã được cắt bỏ hoàn toàn, vùng khuyết hỏng do cắt u được che phủ bằng vạt da tự do với kĩ thuật nối mạch máu vi phẫu.  Theo dõi sau mổ 10 ngày, vạt da sống tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, bệnh nhân hài lòng với bàn chân được giữ lại nguyên vẹn. Bệnh nhân còn tiếp tục liệu trình điều trị hoá chất nhưng thành công bước đầu giúp mở ra hy vọng trở lại cuộc sống sớm cho bệnh nhân.
Khuyết hỏng sau khi cắt u
Khuyết hỏng sau khi cắt u
Khối loét sùi bàn chân trái
Khối loét sùi bàn chân trái
Thiết kế vạt da cân đùi trước ngoài
Thiết kế vạt da cân đùi trước ngoài
Vạt da sau khi phẫu tích kèm cuống mạch
Vạt da sau khi phẫu tích kèm cuống mạch
Nối mạch máu dưới kính vi phẫu
Nối mạch máu dưới kính vi phẫu
Vạt da che hoàn toàn khuyết hỏng
Vạt da che hoàn toàn khuyết hỏng
Vùng cho vạt được đóng kín thì đầu
Vùng cho vạt được đóng kín thì đầu
Vạt da sống tốt sau 10 ngày
Vạt da sống tốt sau 10 ngày

     Kỹ thuật chuyển vạt da tự do nối ghép vi phẫu là một kĩ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải được đào tạo, trang bị hiện đại và hơn hết là cần một đội ngũ phối hợp tốt, theo dõi và chăm sóc hậu phẫu kĩ lưỡng. Đây không phải lần đầu các bác sĩ khoa Ngoại chấn thương – Bỏng, BVĐK tỉnh Quảng Trị thực hiện kĩ thuật này. Những bệnh nhân đã phẫu thuật đều phục hồi tốt, hài lòng với kết quả đạt được tạo động lực cho chúng tôi tiếp tục phẫu thuật những bệnh nhân sau này. Hy vọng BVĐK tỉnh Quảng Trị là địa chỉ tin cậy để quý bệnh nhân lựa chọn điều trị.

Tác giả bài viết: BSCKI. Võ Ngọc Duy – Khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây