tin tuc

Hiệu quả ứng dụng máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền trong lĩnh vực tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ tư - 31/05/2017 23:26
Ngày 21/10/2016, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị tiếp nhận cụ Nguyễn Thị Vinh, 91 tuổi ở xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong trong tình trạng đau tức ngực, chóng mặt nhiều, nói ngọng, nhịp tim rất chậm với 35-40 lần/phút.
Một ca can thiệp mạch máu bằng máy DSA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Bội Nhiên)
Một ca can thiệp mạch máu bằng máy DSA tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Bội Nhiên)
Trước đó, cụ Vinh đau bụng vùng thượng vị, chóng mặt, nôn mửa và co giật từng cơn nên được người nhà đưa tới Bệnh viện. Nhận định bệnh nặng, các thầy thuốc nhanh chóng tiến hành khám, đưa ra các chẩn đoán xác định bệnh gồm nhồi máu cơ tim cấp, block nhĩ thất cấp 3, ngất do nhịp chậm, tiên lượng rất xấu nếu không được can thiệp kịp thời nên đã đưa cụ Vinh đến phòng máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền, đặt máy tạo nhịp tạm thời, đặt stent nong chỗ tắc ở động mạch vành phải, cứu sống cụ. Sau hai ngày điều trị, cụ Vinh đã phục hồi nhịp tim bình thường với 80 lần/phút, hoàn toàn tỉnh táo, hết đau ngực, không còn chóng mặt, có thể nói chuyện bình thường và ăn uống tốt. Ngày 22/10/2016, Bệnh viện đưa máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (Digital Subtraction Angiography-DSA) trong lĩnh vực tim mạch can thiệp vào ứng dụng và khai trương Đơn nguyên Tim mạch can thiệp. Một trong hai người bệnh được tiếp cận máy DSA trong ngày là ông Nguyễn Hữu Ân, 64 tuổi ở thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính có những cơn đau thắt ngực không ổn định cả khi nghỉ ngơi hay gắng sức nhẹ không đáp ứng nội khoa và nguy cơ bị các biến cố thiếu máu cục bộ tính theo thang điểm Grace là 114 điểm. Từ đây, BVĐK tỉnh Quảng Trị chính thức sử dụng máy DSA giúp người mắc các bệnh lý tim mạch trên địa bàn được xác định, chẩn đoán rõ ràng và được can thiệp một cách thuận lợi với hiệu quả cao ngay tại Đơn nguyên Tim mạch can thiệp thuộc khoa Nội Tim mạch-lão học của Bệnh viện.
Máy DSA là thiết bị hỗ trợ thầy thuốc thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên hai hình ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh, cho hình ảnh mạch máu hiển thị trên màn hình tăng sáng của máy vi tính giúp thấy rõ hơn các thương tổn, bệnh lý mạch máu trước khi có chỉ định can thiệp mạch. Cùng với đưa vào ứng dụng máy DSA, BVĐK tỉnh Quảng Trị phối hợp Hội Chẩn đoán hình ảnh-Y học hạt nhân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội thảo Điện quang can thiệp và chẩn đoán hình ảnh cập nhật vào ngày 28/10/2016 có sự tham gia của Giáo sư-tiến sĩ Soon Gu Cho-Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh của Trường Đại học Y khoa Inha, thành phố Incheon, Hàn Quốc. Hội thảo đã cập nhật các thông tin và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực điện quang can thiệp thông qua các bài giảng Tổng quan về điện quang can thiệp ngoài mạch máu, Giá trị của chụp mạch cắt lớp vi tính đa dây trong thực hành lâm sàng và thực hành lâm sàng điện quang can thiệp tại phòng máy DSA với sự hướng dẫn của các chuyên gia của Hội Điện quang-Y học hạt nhân Việt Nam và Giáo sư-tiến sĩ Soon Gu Cho. Ngày 24/11/2016, Bệnh viện tổ chức Hội thảo khoa học Rối loạn nhịp tim-chẩn đoán và điều trị với sự tham dự của Giáo sư-tiến sĩ Trần Thống-phân hội Nhịp tim Việt Nam, đại diện Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Trung ương Huế. Thông qua các báo cáo khoa học, các bác sỹ tham gia Hội thảo đã trao đổi và chia sẻ về các rối loạn nhịp tim thường gặp cùng phương pháp chẩn đoán và điều trị, việc chỉ định cấy máy và theo dõi sau cấy máy tạo nhịp tim, ứng dụng máy DSA… Ngày 21/2/2017, Bệnh viện đón đoàn công tác gồm các bác sỹ chuyên ngành tim mạch của Ebina General Hospital, Nhật Bản đến trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành Tim mạch can thiệp và thực hiện thao tác lâm sàng một số ca bệnh khó trên người bệnh tại Đơn nguyên Tim mạch can thiệp giúp các bác sỹ cập nhật kiến thức y khoa mới, hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch…
Trong thực tế, những vấn đề lâm sàng khó của chuyên khoa Tim mạch và việc đánh giá, điều trị bệnh lý tim mạch là một trong những thách thức đối với các thầy thuốc lâm sàng ở nhiều chuyên khoa khác nhau. Hiện nay, BVĐK tỉnh Quảng Trị đã có những tiến bộ vượt bậc trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch bằng nghiệm pháp gắng sức, thăm dò điện sinh lý tim, ứng dụng máy DSA, cấy máy tạo nhịp tim tạm thời, tiến tới cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn... Tiếp nhận cụ Trương Văn Đo-91 tuổi, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ở thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh với các triệu chứng tức ngực, khó thở, huyết áp tăng, tri giác lơ mơ, nhịp tim không đều, hôn mê theo thang điểm đánh giá là 12 điểm, các bác sỹ khoa Nội Tim mạch-lão học khẩn trương tiến hành hội chẩn với kết quả người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng rất xấu nếu không được can thiệp kịp thời. Ngay sau đó, kíp bác sỹ ở Đơn nguyên Tim mạch can thiệp đã thực hiện can thiệp động mạch vành, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cứu sống cụ Trương Văn Đo, giúp người Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân 91 tuổi này sớm ổn định và phục hồi sức khỏe với các chỉ số sinh học trở lại bình thường. Cụ Hoàng Thị Em-83 tuổi ở phường 2, thành phố Đông Hà bị nhồi máu cơ tim cấp và hình ảnh chụp động mạch vành cho thấy hẹp 95% đoạn đầu động mạch liên thất trước, hẹp 70% đoạn giữa, hẹp 90% đoạn giữa động mạch mũ, hẹp 95% đoạn đầu động mạch vành phải. Các bác sỹ thực hiện can thiệp cấp cứu động mạch liên thất trước cùng với can thiệp trì hoãn động mạch vành phải bằng máy DSA. Tim mạch ổn định trở lại trong mấy ngày sau và khi đã phục hồi sức khỏe, cụ Hoàng Thị Em được trở về nhà trong nỗi vui mừng của con, cháu,... Đây là một vài trong số nhiều ca bệnh mà trước đây thường phải chuyển bệnh viện tuyến Trung ương được BVĐK tỉnh Quảng Trị giải quyết thành công trong từ tháng 10/2016, có ý nghĩa khẳng định năng lực chuyên môn của Bệnh viện hiện nay đáp ứng tốt yêu cầu cấp cứu, điều trị ngày càng cao của người bệnh và giúp người dân của tỉnh ngày càng thuận lợi hơn trong việc tiếp cận các kỹ thuật khám chữa bệnh chất lượng cao.
Về hiệu quả của việc ứng dụng máy DSA, bác sỹ Nguyễn Hữu Đức-phụ trách Đơn nguyên Tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh Quảng Trị nói: “Sử dụng tốt máy DSA giúp Bệnh viện làm chủ kỹ thuật can thiệp chuyên sâu trong điều trị các bệnh lý tim mạch như chụp và can thiệp động mạch vành, chụp động mạch não, chụp và can thiệp động mạch chi, đặt máy tạo nhịp tạm thời và tiến tới đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn trong buồng tim của người bệnh. Với máy DSA, nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp hoặc nhồi máu não cấp mà trước đây thường phải chuyển bệnh viện tuyến trên và nhiều người bệnh tử vong trên đường đi hoặc người thân phải đưa về nhà đã được Bệnh viện can thiệp kịp thời và cứu sống. Đặc biệt, với một số người bệnh trong tình trạng nguy kịch do bị hẹp khít van động mạch chủ, hẹp van hai lá khiến máu không lưu thông, suy tim, khó thở hoặc người bị hội chứng vành cấp mà nếu không được can thiệp sẽ chết rất nhanh, trình độ chuyên môn và kỹ năng dùng máy DSA can thiệp tim mạch của các bác sỹ được Bệnh viện giao nhiệm vụ đã phát huy hiệu quả ở mức cao nhất là cấp cứu và điều trị thành công, bảo toàn sự sống và tính mạng”.
Đến thời điểm này, đã có hơn 90% người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch được BVĐK tỉnh Quảng Trị cứu sống với sự hỗ trợ tối ưu của máy DSA. Thực tế này góp phần giúp người bệnh trên địa bàn có điều kiện thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí và thời gian không nhiều so với chuyển tuyến trên đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và sự phát triển của BVĐK tỉnh Quảng Trị.
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây