tin tuc

Cuộc gặp gỡ nhân duyên

Thứ năm - 02/05/2019 03:54
    Joko Ikeda là một điều dưỡng nhi khoa và cũng là tình nguyện viên của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Cô đến hỗ trợ tại Khoa Nhi – BVĐK tỉnh Quảng Trị từ năm 2005. Tại thời điểm đó, Phòng Nhi sơ sinh vừa mới được thành lập, cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc điều trị những bệnh nhi sơ sinh lúc bấy giờ. Với sự nhiệt huyết, năng động cộng với kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, cô đã hỗ trợ cho các điều dưỡng tại khoa trong việc phát triển và hoàn thiện các kỹ năng chăm sóc bệnh nhi sinh non, nhẹ cân, mắc các bệnh lý nặng.

    Trong khoảng thời gian đó, vào ngày 10.11.2005, phòng Nhi sơ sinh tiếp nhận một cháu bé sinh non, 28 – 29 tuần, cân nặng 1,1kg. Cháu bé vào viện trong tình trạng rất yếu, khó thở, không khóc, được các bác sỹ tại khoa chẩn đoán suy hô hấp/trẻ sinh non và điều trị trong lồng ấp.

Chị Yoko Ikeda và cháu bé khi 2 tháng tuổi
Chị Yoko Ikeda và cháu bé khi 2 tháng tuổi

    Vận dụng các trang thiết bị máy móc hiện có của bệnh viện cùng với kiến thức và kỹ năng của bản thân, Yoko cùng với các nhân viên y tế khoa Nhi đã tiến hành chăm sóc tích cực cho cháu bé, yêu cầu gia đình thực hiện nghiêm ngặt quy trình vô khuẩn và chế độ dinh dưỡng. Sau 2 tháng điều trị, cháu bé đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, cân nặng 2,5kg. Chị Trần Thị Tố Trinh - Mẹ của cháu bé vô cùng xúc động và cảm kích trước tình cảm của một người điều dưỡng đến từ đất nước Nhật Bản xa xôi dành cho con trai mình.

    Trong dịp thôi nôi của cháu bé (sinh nhật tròn 1 tuổi), chị rất muốn mời Yoko đến tham dự và chia vui cùng với gia đình, nhưng rất tiếc là cô đã hoàn thành chương trình tình nguyện viên và quay trở về Nhật Bản. Chị luôn canh cánh một điều trong lòng, mong có dịp được gặp để cảm ơn tình cảm của Yoko.

Những tấm thiệp chị Yoko Ikeda tự tay làm để tặng cho cháu bé trong thời gian điều trị
Những tấm thiệp chị Yoko Ikeda tự tay làm để tặng cho cháu bé trong thời gian điều trị
Những tấm thiệp chị Yoko Ikeda tự tay làm để tặng cho cháu bé trong thời gian điều trị

    Vào những ngày đầu tháng 3 năm 2019, Yoko trở lại thăm BVĐK tỉnh Quảng Trị và trong dịp này cô đã gặp lại gia đình chị Trinh. Cháu bé năm xưa giờ đây đã cao lớn, khỏe mạnh, là một lớp trưởng năng động, học sinh giỏi 7 năm liền và đạt được giải cao trong cuộc thi tiếng Anh qua mạng. Cuộc gặp gỡ vô cùng xúc động, những kỷ niệm trong suốt quá trình dài cùng nhau chăm sóc cho cháu bé lại ùa về trong ký ức mỗi người. Gia đình đã tặng cho Yoko một bức tranh, điều đặc biệt, đây chính là món quà gia đình muốn trao Yoko trong dịp thôi nôi của cháu mà chưa có cơ hội.

Cháu Hồ Xuân Tùng tặng chị Yoko Ikeda bức tranh trong dịp gặp lại
Cháu Hồ Xuân Tùng tặng chị Yoko Ikeda bức tranh trong dịp gặp lại

    Tiếp nối những kết quả bước đầu trong lĩnh vực điều trị và chăm sóc bệnh nhi sơ sinh từ những ngày đầu sơ khai cho đến nay, Phòng nhi sơ sinh - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh Quảng Trị đã có những bước tiến dài vượt bậc. Những trẻ sinh non, nhẹ cân, mắc các bệnh lý nặng đã được điều trị và nuôi dưỡng thành công, trong đó có rất nhiều trường hợp sơ sinh cực non, chỉ mới 26 tuần tuổi và cân nặng chỉ có 0,7 kg.

    Trở lại Quảng Trị lần này, Yoko thấy rất vui mừng trước sự phát triển và những thành công của Khoa Nhi – BVĐK tỉnh, nơi cô đã từng gắn bó gắn bó.    

Tác giả bài viết: Mỹ Châu - Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây