khoa hoc

Khảo sát mô hình bệnh tật của bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị năm 2014 - 2018

Chủ nhiệm BSCKI. Trần Thị Thanh Lý Thành viên BSCKII Hà Lâm Chi CN Trần Văn Huýnh CN Lê Thị Bích Thủy
Số N/A Năm 2019
Cấp độ Đề tài cấp cơ sở Lĩnh vực Y khoa
2. Tóm tắt đề tài:
2.1. Đặt vấn đề
Mô hình bệnh tật của một quốc gia, một cộng đồng là sự phản ánh tình hình sức khỏe, tình hình kinh tế-xã hội của quốc gia hay cộng đồng đó. Việc xác định mô hình bệnh tật giúp cho ngành y tế xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho nhân dân một cách toàn diện, đầu tư cho công tác phòng chống bệnh có chiều sâu và trọng điểm, từng bước hạ thấp tối đa tần suất mắc bệnh và tỉ lệ tử vong cho cộng đồng, nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân. Xã hội ngày càng phát triển mô hình bệnh tật cũng thay đổi.
Từ mô hình bệnh tật và tử vong người ta có thể xác định được các bệnh tật phổ biến nhất, các bệnh có tử vong nhiều nhất giúp cho định hướng lâu dài về kế hoạch phòng chống bệnh tật trong từng khu vực cụ thể. Xã hội ngày càng phát triển mô hình bệnh tật cũng thay đổi [7], [9].
Danh mục phân loại quốc tế về bệnh tật và các vấn đề liên quan đến sức khỏe lần thứ 10 là sự tiếp nối và hoàn thiện hơn về cấu trúc, phân nhóm và mã hóa các ICD trước đây. ICD-10 được Tổ chức y tế thế giới (WHO) triển khai xây dựng từ tháng 9 năm 1983. Toàn bộ danh mục được xếp thành 21 chương. ICD-10 cho phép mã hóa khá chi tiết và đầy đủ các loại bệnh tật và cho phép triển khai sâu tùy từng loại bệnh tật.
Một số bệnh viện cũng đã khảo sát mô hình bệnh tật và tử vong của bệnh viện mình, tuy nhiên mô hình bệnh tật của các bệnh viện sẽ khác nhau tùy thuộc chuyên khoa, hoặc theo lớp tuổi [1], [5].
Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi thực hiện đề tài “Khảo sát mô hình bệnh tật của bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị trong năm 2014 - 2018”.
Với mục tiêu:
1. Khảo sát đặc điểm chung của các bệnh nhân được điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.
2. Xác định 10 bệnh phổ biến theo ICD 10 và tỷ lệ tử vong, chuyển tuyến.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây