khoa hoc

Nghiên cứu thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị năm 2020

Chủ nhiệm Ks Nguyễn Ngọc Vỹ Thành viên BSCKII. Nguyễn Thị Luyến Ks Lê Hữu Thành Ks Hoàng Hải Hà
Số N/A Năm 2020
Cấp độ Đề tài cấp sở Lĩnh vực Ứng dụng - Sáng kiến kinh nghiệm
Công nghệ thông tin (CNTT) đang dần chứng tỏ tầm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong hoạt động của ngành Y tế, CNTT đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc triển khai và ứng dụng thành công các kỹ thuật cao trong hỗ trợ chẩn đoán và điều trị mà còn cho đóng góp lớn trong cải cách công tác quản lý tại các bệnh viện và các cơ sở y tế khác.
Ngoài việc áp dụng thành công các phần mềm hỗ trợ trong các kỹ thuật y học tiên tiến như mổ nội soi, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý bệnh viện cũng đang trở thành một nhu cầu cấp bách nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho người bệnh, thuận lợi cho quản lý điều hành, theo dõi, kiểm soát của giám đốc bệnh viện và của các cơ quan quản lý Nhà nước, giảm quá tải bệnh viện. Như vậy, có thể nói giải quyết được bài toán “ứng dụng CNTT trong quản lý” cũng sẽ góp phần giải quyết những bài toán quản lý khác.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị là bệnh viện hạng I trực thuộc Sở Y tế Quảng Trị, qui mô 700 giường bệnh, với tổng số 693 cán bộ, nhân viên. Hàng ngày có khoảng 800 - 1000 bệnh nhân đến khám và điều trị. Với số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh như vậy, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, công tác quản lý thông thường lộ ra nhiều bất cập và trì trệ. Do vậy việc ứng dụng CNTT trong quá trình hỗ trợ công tác quản lý bệnh viện là một yêu cầu thực tế và cần thiết. Với lợi thế là một bệnh viện mới được xây mới, cơ sở hạ tầng thống nhất, Ban Giám đốc bệnh viện quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào nhằm hỗ trợ công tác quản lý thông tin trong bệnh viện. Sau gần 05 năm áp dụng CNTT, công tác quản lý bệnh viện bước đầu đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: cập nhật các thông tin, báo cáo hàng ngày, công khai minh bạch cho người bệnh các thông tin về tài chính và thuốc; các kết quả xét nghiệm, phim chụp X - quang, kết quả siêu âm, nội soi dễ dàng được nhân bản và chia sẻ cho các bác sĩ
Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã nảy sinh một số khó khăn như: khả năng tiếp cận công nghệ thông tin hạn chế của cán bộ y tế, sự phối hợp chưa thống nhất giữa các khoa, phòng, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ, các quy định về thông tin và quy trình làm việc chưa thực sự rõ ràng. Hơn nữa thực tế cho thấy công tác thống kê báo cáo của bệnh viện vẫn chưa đáp ứng hoàn toàn những yêu cầu báo cáo mà Bệnh viện và Bộ Y tế đặt ra. Vậy, thực trạng ứng dụng CNTT trong quản lý ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị hiện nay ra sao? Phần mềm hiện tại đã đáp ứng những yêu cầu quản lý của bệnh viện và Bộ Y tế ở mức độ nào? Việc sử dụng phần mềm đó đã đem lại lợi ích gì cho bệnh nhân và nhân viên y tế? Những tồn tại cụ thể của phần mềm là gì? Nguyên nhân và giải pháp nào cho những tồn tại đó.
Với lý do đó, nhóm nghiên cứu tiến hành đề tài “Nghiên cứu thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị năm 2020”.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây