tin tuc

Bơm xi măng cột sống điều trị lún xẹp đốt sống

Chủ nhật - 07/04/2024 23:33
Bơm xi măng cột sống là phương pháp mới trong điều trị lún xẹp đốt sống với nhiều ưu điểm. Người bệnh sẽ hết đau rất nhanh sau khi áp dụng phương pháp này. Khoảng 1 – 2 tiếng sau khi thực hiện thủ thuật đã có thể đi lại và ăn uống như bình thường.
Hình ảnh bơm xi măng cột sống điều trị lún xẹp đốt sống
Hình ảnh bơm xi măng cột sống điều trị lún xẹp đốt sống
1. Bơm xi măng cột sống là gì?
Bơm xi măng cột sống là phương pháp được chỉ định trong điều trị tình trạng lún xẹp đốt sống. Xi măng sinh học là vật liệu được ứng dụng ngày càng phổ biến trong y học tính do tính chất vật lý đặc biệt. Vật liệu này gồm 2 thành phần chủ yếu là PMMA/MMA-styren copolymer và MMA dạng lỏng, có khả năng tương thích với mô sinh học. Khi trộn hai thành phần này với nhau sẽ xảy ra quá trình trùng hợp gốc tự do, đông cứng do quá trình polymer hóa (phản ứng tỏa nhiệt).
Xẹp đốt sống là tình trạng đĩa cột sống bị mất nước và độ dẻo, dẫn tới xẹp lún, gây tổn thương vùng cột sống của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây lún xương cột sống như chấn thương cột sống, loãng xương, u thân đốt xương, đa u tủy xương… Trong đó, loãng xương là nguyên nhân thường gặp nhất. Tỷ lệ mắc lún xẹp đốt sống sẽ tăng dần theo tuổi. Bệnh xảy ra 25% ở nữ giới trên 50 tuổi, 40% ở nam giới 80 – 85 tuổi. Người bệnh từng bị lún xẹp đốt sống do loãng xương có nguy cơ bị lún xẹp lần hai cao hơn so với người chưa từng mắc.
Lún xẹp đốt sống gây ra các cơn đau kéo dài, giảm tầm vận động, ảnh hưởng mọi sinh hoạt và lao động của người bệnh. Ngoài đau tại vùng lún xẹp, người bệnh có thể bị đau thần kinh liên sườn, biến dạng cột sống… Nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây tàn phế rất cao, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
2. Chỉ định
Không phải bất cứ người bệnh bị xẹp lún đốt sống được chỉ định điều trị bằng kỹ thuật bơm xi măng cột sống. Những trường hợp thường được chỉ định áp dụng điều trị gồm:
  • Người bị xẹp đốt sống tự phát do loãng xương.
  • Xẹp đốt sống gây đau cấp tính, cần được nhập viện chữa trị khẩn cấp.
  • Sau khi xẹp đốt sống, người bệnh đã điều trị bằng những phương pháp như dùng thuốc giảm đau, nẹp lưng, nghỉ ngơi, nhưng kết quả vẫn không thuyên giảm.
  • Xẹp đốt sống do chấn thương, gây đau đớn trên bệnh nhân loãng xương
  • Xẹp đốt sống do khối u ác tính.
3. Chống chỉ định
Các trường hợp sau chống chỉ định dùng phương pháp bơm xi măng sinh học điều trị xẹp đốt sống:
  • Người bệnh bị rối loạn đông máu.
  • Bị nhiễm trùng ở vị trí lúc xẹp cột sống hay nhiễm trùng toàn thân.
  • Xẹp đốt sống không phải do loãng xương.
  • Người bệnh xẹp đốt sống không đau hay đau ít.
  • Bơm xi măng cột sống có nguy hiểm không?
4. Người bệnh khi bơm xi măng có thể đối mặt với một số nguy cơ:
  • Nhiễm trùng ở vị trí chọc: Nguy cơ này có khả năng xảy ra tương tự bất kỳ cuộc mổ hay xâm lấn nào khác.
  • Những biến chứng khác người bệnh có thể gặp phải như nhiễm trùng, chảy máu, đau tăng, những triệu chứng thần kinh như tê hay ngứa râm ran. Những nguy có này có khả năng xuất hiện nhưng rất ít và ít hơn mổ nhiều lần.
  • Rò rỉ xi măng ngoài thân đốt sống trong quá trình thực hiện.
Phương pháp bơm xi măng cột sống là phương pháp điều trị can thiệp tối thiểu, hiệu quả, bền vững, ít tai biến, giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng. Với trang thiết bị máy móc hiện đại, hệ thống máy CT-scaner, MRI giúp chẩn đoán chính xác vị trí tổn thương, máy Carm hỗ trợ trong phẫu thuật can thiệp đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tối đa. Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã áp dụng phương pháp này vào trong điều trị từ năm 2019, đến nay đã điều trị thành công rất nhiều ca bệnh chấn thương lún xẹp đốt sống, giúp người bệnh nhanh chóng quay lại sinh hoạt bình thường./. 

Tác giả bài viết: BsCKI. Ngô Thế Nam – Khoa Ngoại CT-B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây