Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://benhvientinh.quangtri.gov.vn


Tập trung phát triển kỹ thuật mới tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

* Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị TRẦN QUỐC TUẤN trả lời phỏng vấn
trang Quc Tun

- Thưa ông! Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc trên mọi mặt hoạt động. Đề nghị ông cho biết rõ hơn về những kết quả nổi bật đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Giai đoạn năm 2015 - 2020 đánh dấu bước phát triển quy mô bệnh viện từ 500 giường bệnh lên 700 giường bệnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bệnh viện luôn tích cực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó trọng tâm là khám, chữa bệnh. Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân; phát triển chuyên môn đồng đều ở tất cả các chuyên khoa; thành lập các khoa, phòng, đơn nguyên mới phù hợp với tình hình thực tế và đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 là trở thành bệnh viện hạng I. Số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh tại bệnh viện tăng trung bình 11%; công suất sử dụng giường bệnh tăng 63%; tổng số phẫu thuật thủ thuật bình quân mỗi năm tăng 6% so với chỉ tiêu kế hoạch. Số ngày điều trị trung bình giảm 7,8 ngày (năm 2015) xuống còn 7,42 ngày (năm 2019), phản ánh đúng sự phát triển về chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện.

Trên cơ sở đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, tay nghề và trình độ cao, bệnh viện đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, chuyên sâu nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiếp cận và lựa chọn các dịch vụ y tế của người dân. Trong đó, nổi bật là khu chẩn đoán kỹ thuật cao với hệ thống máy móc thế hệ mới như máy xét nghiệm miễn dịch tự động, máy khí máu, điện giải, đếm tế bào, xét nghiệm nước tiểu... Hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại như chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), CT-Scaner 160 lát cắt; hệ thống 12 máy lọc thận nhân tạo, 1 máy siêu lọc Online - HDF,1 máy lọc máu liên tục và hệ thống tái tuần hoàn các chất hấp phụ phân tử đã giúp cho việc chẩn đoán có độ chuẩn xác cao và việc điều trị đạt kết quả tối ưu cho người bệnh. Với nền tảng trang thiết bị hiện đại, bệnh viện đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có cả những kỹ thuật cao, hiện đại, chuyên sâu của tuyến trung ương trên hầu hết các chuyên khoa, tạo được thương hiệu, uy tín đối với người dân trong và ngoài tỉnh cũng như người dân nước bạn Lào trong công tác khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, giai đoạn 2015-2020 là khoảng thời gian bệnh viện triển khai dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao nhiều nhất từ trước đến nay. Việc áp dụng những kỹ thuật mới kịp thời vào các ca bệnh khó để cứu sống được nhiều bệnh nhân như: Ứng dụng máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền trong lĩnh vực tim mạch can thiệp để cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp; phẫu thuật cấp cứu cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu tim; phẫu thuật cấp cứu phục hồi khí quản của người bệnh bị đứt hoàn toàn khí quản và đứt tĩnh mạch cảnh; can thiệp bằng kỹ thuật đốt nhiệt sóng cao tần (RFA) ở bệnh nhân mắc bệnh ung thư giúp cho việc điều trị đạt kết quả ngày càng tốt…

Trong nhiệm kỳ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, phạm vi hoạt động chuyên môn ngày càng được mở rộng và nâng cao, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt, sự hài lòng người bệnh nội trú trung bình đạt 93,6%; đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, viên chức, người lao động ngày càng được cải thiện, đời sống được đảm bảo. Với những kết quả, thành tích trong công tác, nhiều tập thể, cá nhân bệnh viện được tặng thưởng các danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2014-2018; Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ các năm 2015, 2019 và nhiều bằng khen của Bộ Y tế, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh…
 

trang 6654
Phẫu thuật kỹ thuật cao tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ảnh: H.T

- Thời gian tới, Bệnh viện đa khoa tỉnh đề ra những mục tiêu, giải pháp gì để ngày càng nâng cao chất lượng nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân, thưa ông?

- Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, phát triển, thời gian tới, Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng triển khai kỹ thuật mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Bệnh viện sẽ chú trọng đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên khoa, chuyên sâu để triển khai các kỹ thuật mới; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng, chú trọng đào tạo để phát triển kỹ thuật cao mang tính mũi nhọn và tạo thương hiệu cho bệnh viện; tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo sau đại học, khuyến khích đào tạo bác sĩ chuyên khoa II, tiến sĩ đối với các trưởng, phó trưởng khoa; đào tạo quản lý bệnh viện, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06/2007/ CT-BYT ngày 7/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân; chương trình số 527/CTr-BYT ngày 18/6/2009 của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 về “Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện” của Bộ Y tế.

Song song với việc phát triển trình độ chuyên môn, áp dụng các kỹ thuật mới, vấn đề luôn được chúng tôi quan tâm, chú trọng đó là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, kết hợp với việc đẩy mạnh xây dựng môi trường bệnh viện ngày càng xanh, sạch, đẹp, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh.

-Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Thu Hạ (thực hiện)

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây