Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://benhvientinh.quangtri.gov.vn


Ứng Dụng Của Từ Trường Trong Điều Trị Phục Hồi chức Năng

Hầu như từ trường không gây tác hại với liều điều trị, không gây biến đổi cấu trúc tế bào và hiện tượng dị sản. Do ít thấy hiện tượng cơ thể quen với từ trị liệu nên có thể điều trị kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, việc theo dõi các tác dụng phụ xuất hiện sau nhiều nǎm (15-20 nǎm) tới nay vẫn chưa rõ vì thời gian ứng dụng từ trị liệu chưa lâu.
Từ trường điều trị (magnetotherapy) là một trong những phương pháp điều trị bệnh không cần thuốc. Nó có nhiều ưu điểm: không gây đau đớn cho người bệnh, không gây nhiễm bệnh viêm gan siêu vi trùng và AIDS. Ngày nay, khoa học càng phát triển thì những bí mật về từ trường càng được khám phá kỹ hơn, những ứng dụng của nó trong điều trị bệnh ngày càng rộng rãi hơn.

1. Cơ sở khoa học của từ trường trị liệu
Từ xa xưa, người Ai Cập đã biết dùng viên đá nam châm tự nhiên chữa chứng đau sưng... với tên gọi "hòn đá ma", hòn đá thần kỳ. Những đặc tính của từ trường trái đất cũng như các viên đá nam châm trước đây đã gây nên nhiều điều bí hiểm vì lúc bấy giờ khoa học chưa phát triển, chưa hiểu được từ trường là gì, không giải thích được tại sao hòn đá kia lại hút được sắt và chữa được một số bệnh.
Từ trường được sớm ứng dụng trong y học và phát triển nhanh chóng trên các lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, dược học... mà thành tựu tiêu biểu là kỹ thuật ghi hình ảnh bằng cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Imaging - MRI). Chữa bệnh bằng từ trường đã góp phần làm phong phú ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức nǎng của con người.

Ngày nay, khoa học đã chứng minh được rằng quả đất là một nam châm khổng lồ luôn luôn sinh ra từ trường xung quanh nó, người ta gọi là địa từ. Các phép đo đặc biệt thu được cường độ từ trường của quả đất: ở Nam cực = 70.000nt (nanotesla), Bắc cực = 60.000nt và xích đạo = 30.000nt. Chính từ trường này của quả đất ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Khoa học càng phát triển, con người phát minh ra nhiều thiết bị phát sóng vào không gian, thì từ trường của quả đất bị thay đổi nhiều, gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khoẻ con người. ảnh hưởng của từ trường quả đất lên sức khoẻ con người đã được chứng minh thực tế. Nhiều quan sát và thực nghiệm cho thấy có sự tương quan giữa tần số nhịp tim và thay đổi địa từ. Kolodchinko theo dõi huyết áp ở những người trên 60 tuổi, thấy mạch và huyết áp tǎng rõ rệt khi xảy ra bão từ. Các tác giả Mỹ, Nga, Tiệp cũng đã chứng minh sự thay đổi của địa từ có tác động rõ rệt đối với tai biến tim mạch. Lebedev - M.D, Xolokov - A.C. theo dõi người sống lâu trong tàu ngầm vỏ tàu bằng thép có cấu tạo gần như buồng ngǎn từ không hoàn toàn cũng xuất hiện quá trình trao đổi chất giảm, chu kỳ ngày đêm của chức nǎng sinh học bị rối loạn hay xuất hiện chứng đau dạ dày. Nicholson A.M. nhận thấy khi các nhà du hành sống trên tàu vũ trụ lâu ngày trong môi trường mất địa từ thì thấy xuất hiện những thay đổi giống hệt như những người sống trong tầu ngầm. Casamajer tạo ra một không gian phi từ bằng các hệ thống ngǎn từ bằng cách sử dụng các màng ngǎn kim loại sắt từ mềm và cho chuột sống trong môi trường này. Kết quả thấy chuột cái sẩy thai liên tục, chuột con sinh ra ốm yếu và thường bị chết yểu. P. Guillen Garcia nuôi thỏ trong buồng phi từ theo dõi lượng calci trong phân và nước tiểu sau 3 tuần xuất hiện mất calci xương và hiện tượng thưa xương này càng rõ, giống như nhận xét của Grigoriev khi đưa chuột lên vũ trụ, sau một thời gian trở lại sống ở môi trường địa từ bình thường thì hết các hiện tượng trên. Tác giả có nhận xét rằng địa từ có ảnh hưởng đến sự hình thành cấu trúc xương của cơ thể và đề xuất điều trị gãy xương chậm liền và chứng thưa xương bằng từ trường. Mặt khác, từ trường có tính chất hút sắt mà chúng ta biết là trong cơ thể người có rất nhiều hồng cầu, trong hồng cầu có hemoglobin (Hb) chứa sắt, chính vì thế khi đặt một nam châm lên trên có thể người, do dòng tuần hoàn máu, hầu như tất cả các hồng cầu đều bị nhiễm từ. Điều này có tác dụng chữa bệnh tốt.
2. Vậy từ trường tác động lên cơ thể sống như thế nào?
Payne cho rằng:
- Dưới tác động của từ trường thì lưu lượng máu tǎng lên sẽ làm tǎng khả nǎng chuyển tải oxy, cả hai việc này giúp cho khả nǎng chữa bệnh của cơ thể tǎng lên.
- Việc thay đổi sự di chuyển của ion calci: từ trường có thể đưa ion calci tới để điều trị chỗ xương bị gãy chỉ mất nửa thời gian so với bình thường hoặc có thể giúp cho việc lấy calci khỏi khớp xương bị viêm hoặc khớp xương bị đau.
- Sự cân bằng pH của những thể dịch khác nhau trong cơ thể (thông thường mất sự cân bằng pH xảy ra khi ốm) dường như có thể làm thay đổi nhờ từ trường.
- Sự sản xuất hormon từ các tuyến nội tiết có thể hoặc tǎng lên hoặc giảm xuống nhờ sự kích thích của từ trường.
- Sự thay đổi hoạt động của men và những quá trình sinh hóa khác.
3. Tác dụng điều trị của từ trường
- Chống viêm (nhiễm khuẩn và không nhiễm khuẩn).
- Giảm phù nề.
- Giảm đau.
- Tǎng tuần hoàn ngoại vi và điều chỉnh áp lực động mạch.
- Điều hòa hoạt động thần kinh thực vật.
- Giảm độ nhớt máu, hạn chế kết dính tiểu cầu.
- Kích thích miễn dịch không đặc hiệu.
- Hạn chế lắng đọng cholesterol, hạn chế hình thành sỏi.
- Kích thích tân tạo vi mạch, tái tạo tổ chức.
- Kích thích phát triển cal xương, hạn chế thưa xương.
Qua kinh nghiệm, nhiều tác giả đã rút ra nhận xét rằng: Hầu như từ trường không gây tác hại với liều điều trị, không gây biến đổi cấu trúc tế bào và hiện tượng dị sản. ít thấy hiện tượng cơ thể quen với từ trị liệu nên có thể điều trị kéo dàI nhiều ngày. Tuy nhiên, việc theo dõi các tác dụng phụ xuất hiện sau nhiều nǎm (15-20 nǎm) tới nay vẫn chưa rõ vì thời gian ứng dụng từ trị liệu chưa lâu.
Một số thiết bị từ trường chữa bệnh hiện nay:
1. Máy điện từ trường
2. Nam châm vĩnh cửu chữa bệnh nhân tạo.
3. Vật liệu từ sức khỏe: dây chuyền từ tính, cốc từ để uống nước, gậy từ...

Tài liệu tham khảo:
  • Điện trị liệu bộ môn Vật lý trị liệu- PHCN Đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh.
  • Ứng dụng công nghệ sinh học – Trung tâm Vật lý y sinh thành phố Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: CN. Nguyễn Văn Hiền - Khoa Phục hồi chức năng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây