Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

https://benhvientinh.quangtri.gov.vn


Thực trạng phát sinh rác thải nhựa tại bệnh viện và một số mô hình giảm thiểu,tái chế

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng chất thải nhựa thải ra đại dương lớn nhất thế giới, khoảng 1,8 triệu tấn/năm. Trong đó chất thải nhựa của ngành Y tế khoảng 22 tấn/ngày (chiếm 5% con số trên – Tài liệu từ năm 2019).
     Năm 2020 kết quả điều tra chất thải nhựa của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, chất thải nhựa chiếm 5-11% tương đương 28 tấn/ngày.
     Tại Bệnh viện  đa khoa tỉnh Quảng trị, rác thải nhựa phát sinh trung bình mỗi  ngày 700kg, mỗi tháng có 21.000 kg rác thải nhựa, trong đó có khoảng 1.000 kg rác thải nhựa có thể tái chế.
     Rác thải nhựa phát sinh ra từ các hoạt động chuyên môn y tế như vật tư y tế bằng chất liệu nhựa, cung ứng thuốc, hóa chất. Phát sinh từ cung cấp thực phẩm ăn uống cho bệnh nhân, người nuôi bệnh nhân và nhân viên y tế; các loại túi nilon đựng rác thải y tế.
     Để giải quyết mối đe dọa từ rác thải nhựa và túi nilon, Thủ tướng đã phát động phong trào chống “Rác thải nhựa” trên phạm vi toàn quốc và lời kêu gọi “Ngay bây giờ chúng ta chúng ta cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ sở y tế.
     Trong nội dung chỉ thị có đoạn viết “Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị… thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.”
1. Một số giải pháp giảm thiểu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị
     Một là, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào ngay từ khâu lập kế hoạch mua sắm, lựa chọn các sản phẩm có tính thân thiện với môi trường, hạn chế các sản phẩm dùng một lần từ nhựa.
     Hai là, trong hoạt động chuyên môn y tế, tăng cường sử dụng vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng, tái chế như sử dụng găng tay, mũ trùm đầu, bọc giày, khẩu trang bằng giấy hoặc vải, khay inox đựng dụng cụ tế, dịch truyền bằng thủy tinh. Thực hiện đúng chỉ định, hiệu quả các vật tư, dụng cụ y tế làm bằng nhựa chưa thể thay thế được. Sử dụng thuốc bằng đường uống thay bằng đường tiêm nếu có thể. Ứng dụng kỹ thuật số trong chụp CT/XQ/MRI…để hạn chế in phim.
     Ba là, trong hoạt động thường ngày: Không sử dụng vật liệu bằng nhựa trong hội nghị, hội thảo, giao ban, cuộc họp, đào tạo, tập huấn… Sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, đồ dùng cung cấp suất ăn cho người bệnh, người nhà, nhân viên y tế và các vật dụng khác sử dụng cho mục đích sinh hoạt làm từ giấy, thủy tinh, tre, nứa, nilon… thân thiện với môi trường. Sử dụng túi giấy, nilon thân thiện với môi trường trong cấp phát thuốc.
     Bốn là, trong hoạt động quản lý chất thải, phân loại triệt để chất thải nhựa để thu gom, tái chế và xử lý đúng quy định. Sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường
     Năm là, tổ chức ký cam kết “Chống rác thải nhựa” giữa Giám đốc bệnh viện với các trưởng khoa/phòng; ký cam kết giữa trưởng khoa/phòng với toàn thể nhân viên trong bệnh viện và tổ chức thực hiện nghiêm túc, không hình thức.
     Sáu là, tăng cường công tác truyền thông để thay đổi nhận thức, hình thành thói quen cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, giúp hạn chế việc phát sinh chất thải nhựa như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích; dán thông tin tại bảng truyền thông, nói chuyện sức khỏe tại buổi sinh hoạt của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở các khoa phòng với nội dung về tác hại của chất thải nhựa đến sức khỏe và môi trường,…
     Bảy là, phát động phong trào thi đua và vận động mỗi viên chức, người lao động trong cơ quan thực hiện giảm thiểu, tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy; thực hiện nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của bệnh viện..
Chất thải nhựa không chỉ gây ảnh hưởng trong các cơ sở y tế, mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng, xã hội.Chính vì thế, mỗi người dân nên có các giải pháp cá nhân nhằm hạn chế rác thải nhựa, trước hết là bảo vệ đời sống chính bản thân và gia đình mình, bảo vệ môi trường sống xung quanh, góp phần nâng cao ý thức xã hội.
2. Một số mô hình tái chế rác thải nhựa
Tận thu chai nhựa đựng nước lọc phát sinh từ phía người bệnh để quay trở lại đựng vật sắc nhọn
Tận thu chai nhựa đựng nước lọc phát sinh từ phía người bệnh để quay trở lại đựng vật sắc nhọn
Thu gom rác thải nhựa để tái chế
Thu gom rác thải nhựa để tái chế
Tận dụng chai nước suối phát sinh từ rác thải nhựa để trồng cây
Tận dụng chai nước suối  phát sinh từ rác thải nhựa để trồng cây
Đây là bức tường được trang trí bằng những cây tiểu cảnh được trồng trong các chai nhựa phát sinh từ rác thải nhựa
Đây là bức tường được trang trí bằng những cây tiểu cảnh được trồng trong các chai nhựa phát sinh từ rác thải nhựa
Tận dụng vỏ chai nhựa để trang trí nhà vệ sinh
Tận dụng vỏ chai nhựa để trang trí nhà vệ sinh
 

Tác giả bài viết: CN. Lê Thị Liễu – Khoa KSNK

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây