tin tuc

Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu phẫu thuật vi phẫu lấy u màng não thành công

Thứ hai - 19/02/2024 19:47
- Mới đây, lần đầu tiên, Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công ca phẫu thuật u màng não bằng kính vi phẫu. Không chỉ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và giảm đáng kể chi phí điều trị mà ca phẫu thuật còn đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực ngoại khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và ngành y tế Quảng Trị nói chung.
Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công phẫu thuật vi phẫu lấy u não màng não -Ảnh: BVĐK
Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công phẫu thuật vi phẫu lấy u não màng não -Ảnh: BVĐK
 

Bệnh nhân Dương Thị Thảo (62 tuổi), sống tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong nhập viện và được chuyển về điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau một chấn thương ở vùng đầu.

Quá trình tiến hành khám lâm sàng kết hợp cận lâm sàng, chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có một khối u màng não lớn, kích thước khoảng 4 x 4 x 3 cm3 , nằm ở hố thái dương bên phải.

Do tính chất phức tạp của ca bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chẩn kỹ lưỡng và quyết định phẫu thuật bóc u qua kính vi phẫu sau hơn 2 tuần điều trị chấn thương sọ não cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng gồm: bác sĩ CKI Văn Nhật Minh, Phó trưởng Khoa; bác sĩ CKI Ngô Thế Nam; bác sĩ Võ Trương Quốc Vũ cùng các cộng sự thực hiện. Với trình độ chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, sau gần 4 giờ, các bác sĩ đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u. Sau phẫu thuật, bệnh nhân Dương Thị Thảo hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không còn đau vết mổ, có thể tự ăn, uống, vận động cơ bản.

Trao đổi với phóng viên, bà Thảo vui vẻ cho hay: “Trước đây, tôi thường xuyên cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Nghe bác sĩ chẩn đoán bị u màng não, tôi lo sợ vô cùng. Nhưng sau phẫu thuật, tôi phục hồi rất tốt, lại nhận được sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ của bệnh viện”.

Ngồi bên cạnh mẹ, con gái của bệnh nhân nói thêm: “Gia đình tôi rất tin tưởng và yên tâm khi mẹ được phẫu thuật tại đây. Điều trị tại bệnh viện tỉnh, việc chăm sóc mẹ cũng thuận lợi hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí di chuyển. Chúng tôi rất biết ơn các y, bác sĩ của Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Theo các bác sĩ, khi phát hiện u não, người bệnh cần được phẫu thuật sớm do khối u ngày càng phát triển, gây ra các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác. Trường hợp nặng hơn có thể suy giảm ý thức, hôn mê. Do vậy, người dân cần quan tâm khám sức khỏe định kỳ, điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Là bác sĩ tiếp nhận, phụ trách điều trị chính cho bệnh nhân Dương Thị Thảo, bác sĩ CKI Ngô Thế Nam, Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng nhận định, đây là ca bệnh khó và tương đối phức tạp. Khối u có kích thước lớn, nằm vùng khó tiếp cận, gần với các vùng chức năng quan trọng của não nên việc thực hiện phẫu thuật phải thận trọng và có chiến lược cụ thể.

“Trước khi tiến hành phẫu thuật, chúng tôi đã tư vấn, giải thích rất kỹ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân phục hồi rất tốt và đã xuất viện. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi và tái khám định kỳ cho bệnh nhân”, bác sĩ CKI Ngô Thế Nam nói.

Trao đổi với phóng viên, Phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, bác sĩ CKI Văn Nhật Minh cho biết: Phẫu thuật bóc u qua kính vi phẫu là kỹ thuật đem lại nhiều lợi ích, giúp bác sĩ nhìn thấy đường mổ rõ; thời gian phẫu thuật được rút ngắn, giúp người bệnh không phải chịu thời gian gây mê quá dài.

“Để thực hiện thành công ca phẫu thuật, ngoài kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các y, bác sĩ thì các trang thiết bị chuyên ngành phẫu thuật thần kinh tiên tiến, hiện đại đóng vai trò rất quan trọng. Ca phẫu thuật vừa qua, chúng tôi vẫn phải nhờ đến sự hỗ trợ dụng cụ, thiết bị y tế từ bên ngoài. Mong muốn trong thời gian tới, ban lãnh đạo bệnh viện quan tâm, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại, phương tiện chẩn đoán để khoa triển khai thực hiện các ca phẫu thuật khó, điều trị các bệnh lý phức tạp hơn”, bác sĩ Minh bộc bạch.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ CKII Phan Xuân Nam cho biết: “Bên cạnh chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, đơn vị luôn quan tâm tới công tác phát triển kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, dự kiến trong năm 2024 này triển khai mua sắm thêm các thiết bị hiện đại, chuyên sâu để phục vụ công tác chuyên môn của các khoa”.

Như vậy, thành công của ca phẫu thuật lấy u bằng kính vi phẫu vừa qua đã đánh dấu mốc cho lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công phẫu thuật u màng não.

Việc tiếp nhận và làm chủ được kỹ thuật khó, chuyên sâu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đặc biệt là triển khai phẫu thuật u màng não qua kính vi phẫu giúp mở ra cơ hội cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất, được điều trị ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến trên, giúp giảm bớt thời gian và chi phí điều trị.

Qua đó, góp phần khẳng định được tay nghề của bác sĩ, nâng cao uy tín, chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ngành y tế Quảng Trị.

Tác giả bài viết: Trúc Phương

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây