tin tuc

Người bác sĩ với sáng kiến làm lợi trong công tác khám, chữa bệnh

Thứ năm - 04/01/2024 18:22
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động công đoàn, những năm qua, Tiến sĩ, Bác sĩ nội trú Trương Vĩnh Quý, Trưởng Khoa Ung bướu, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tích cực nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp, sáng kiến trong điều trị những ca bệnh khó, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho Nhân dân ở địa phương.
anh suong bs quy
Bác sĩ Quý chủ trì giao ban chuyên môn tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Bác sĩ Quý là người luôn có ý thức cầu tiến, không ngừng rèn luyện y đức, tác phong làm việc, nâng cao trình độ, tay nghề, mong muốn cống hiến tâm sức cùng đội ngũ y, bác sĩ ở quê hương thực hiện tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Tốt nghiệp đại học Y Đa khoa, Trường Đại học Y Dược Huế vào năm 2005, bác sĩ Quý tiếp tục đăng ký và thi đậu Bác sĩ Nội trú chuyên ngành Ngoại khoa  -Trường Đại học Y Dược Huế (tốt nghiệp năm 2009). Năm 2010, bác sĩ Quý được Sở Y tế tuyển dụng công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thời gian đầu mới nhận nhiệm vụ, bác sĩ Quý gặp không ít khó khăn trong thực hiện chuyên môn do trang thiết bị, máy móc ở đơn vị chưa được trang bị đầy đủ. Tuy nhiên, là một bác sĩ trẻ, tâm huyết nên trong quá trình khám, chữa bệnh, bác sĩ Quý nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Bệnh viện đa khoa tỉnh ngày càng được trang bị các thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ thuật khám, chữa bệnh của đơn vị nói chung, bản thân bác sĩ Quý nói riêng. Để góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ khám, chữa bệnh, bác sĩ Quý đầu tư nghiên cứu sinh, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành Ngoại tiêu hóa vào năm 2017. Cũng trong năm này, bác sĩ Quý được bổ nhiệm Phó trưởng Khoa ngoại Tổng hợp, đến năm 2019 được bổ nhiệm Trưởng Khoa Ung bướu cho đến nay. 

Một trong sáng kiến tiêu biểu, được đánh giá cao trong góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bác sĩ Quý trong thời gian gần đây đó là đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư gan tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị”. Ưu điểm của sáng kiến này đó là phẫu thuật nội soi cắt u gan trong điều trị các khối u (lành tính, ác tính) của gan có tính khả thi, đem lại cho bệnh nhân hiệu quả về mặt phục hồi sau phẫu thuật, ít đau hơn so với phẫu thuật mở, vết thương thẩm mỹ hơn so với mổ hở, thời gian bệnh nhân phục hồi nhanh, nằm viện ngắn; giá thành tương đối và đã được bảo hiểm y tế chi trả; tai biến, biến chứng sau phẫu thuật thấp; tỉ lệ thành công cao. Về hiệu quả trong điều trị đối với bệnh lý ác tính thì ngang bằng phẫu thuật mổ mở. Đây là một kỹ thuật nội soi tương đối khó đòi hỏi kỹ năng tốt, hiện nay chỉ có một số ít trung tâm y học ở nước ta thực hiện được kỹ thuật này. Sáng kiến này đã được các bác sĩ của Bện viện Đa khoa tỉnh triển khai kỹ thuật cắt u gan trong các bệnh lý ác tính cũng như lành tính tại gan, sau gần 4 năm bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật.

Với tư cách là Trưởng Khoa Ung bướu, bác sĩ Quý điều hành, tổ chức tốt hoạt động của khoa; kiểm tra, giám sát bác sĩ điều trị, điều dưỡng viên, hộ lý và kỹ thuật viên trong công tác chăm sóc người bệnh. Tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, đặc biệt trong năm 2023, một số chỉ tiêu vượt mức cao trên 150% như số lượng phẫu thuật, số lượng bệnh nhân được chẩn đoán mới. Giảm tối đa các biến chứng và tai biến trong quá trình điều trị. Không để xảy ra sai sót chuyên môn ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Bác sĩ Quý còn là người tận tụy, luôn ân cần chia sẻ, đồng cảm với những khó khăn, nỗi đau của người bệnh; có trách nhiệm, luôn quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp trong chuyên môn và cuộc sống thường ngày. Với vai trò phó chủ tịch công đoàn cơ sở, bác sĩ Quý cùng ban chấp hành công đoàn luôn nỗ lực hoạt động để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, tham gia đầy đủ các hoạt động của công đoàn, đưa ra ý kiếm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Phát động, đoàn viên, người lao động trong đơn vị hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp và thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn; thự chiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế “Xanh, sạch, đẹp”. Phát động nhiều phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo VC-LĐ tham gia. Phối hợp với chính quyền tổ chức cho toàn thể VC-LĐ thăm quan du lịch và nghỉ dưỡng trong và ngoài nước. Vận động quyên góp giúp đỡ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo.

Đóng góp tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ở địa phương, bác sĩ Quý vinh dự được Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; nhiều năm liền được Giám đốc Sở Y tế tặng danh hiện Chiến sĩ Thi đua cơ sở. “Công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân không chỉ thuần túy về chữa bệnh, đặc biệt trong lĩnh vực ung bướu. Do đó, trước hết phải phối hợp chặt chẽ giữa y thuật và y lý, đây là hai mặt trong một vấn đề về kiến thức chuyên môn, không chỉ vậy mỗi một nhân viên phải có y đức, có tâm với ngành. Trong lĩnh vực của tôi quản lý hiện nay, giải pháp về mặt chuyên môn là đào tạo tại chỗ bằng cách hàng tuần trình bày các chuyên đề; tập trung chỉ đạo nghiên cứu những lĩnh vực chuyên sâu, đề cử cán bộ đi đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn, tạo điều kiện hết sức cho các bác sĩ trong đơn vị tham gia tập huấn, tham gia các hội nghị chuyên ngành toàn quốc, thế giới...Hiện nay, khoa ung bướu đã được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại có thể sánh bằng các trung tâm ung bướu trong cả nước. Thời gian tới, Khoa Ung bướu sẽ triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại như xạ trị gia tốc, các kỹ thuật của trị hiện đại…, giúp cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nặng ở địa phương thuận lợi hơn trong điều trị bệnh”, bác sĩ Quý chia sẻ thêm.

Tác giả bài viết: Kô Kăn Sương

Nguồn tin: congdoan.quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây