tin tuc

Bệnh viện đa khoa tỉnh cứu sống cụ bà sau hai lần phẫu thuật

Thứ tư - 10/06/2020 03:58
(QTO) - Những năm trở lại đây, Bệnh viên đa khoa tỉnh Quảng Trị đã có nhiều đổi mới, chất lượng khám và điều trị bệnh đã được nâng cao, mang lại niềm tin cho Nhân dân. Vừa qua, chúng tôi trực tiếp “mắt thấy tai nghe” về một bệnh nhân đặc biệt, tuổi cao sức yếu, mang nhiều căn bệnh nguy hiểm đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh cứu sống sau hai lần phẫu thuật.
IMG 5832
Bệnh viện đa khoa tỉnh từng bước nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, mang lại niềm tin cho Nhân dân. Ảnh: PV


Trường hợp chúng tôi nói đến là cụ bà Phan Thị Xuân Diệp (84 tuổi), trú tại số nhà 20, đường Trần Phú, Khu phố 1, Phường 5, TP Đông Hà. Bà tuổi cao lại mang nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Động mạch vành, thiếu máu, tiểu đường... thường xuyên chóng mặt, hay đau thắt ngực. Bà đã vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị nhiều lần, đã phải can thiệp mạch vành cách đây 7 năm. Đặc biệt, bà thiếu máu nặng, vào viện để truyền máu nhiều lần, nhưng cứ hết truyền, dăm ngày, nửa tháng lại tái phát. Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, bà đã phải chuyển viện 2 lần, chụp CT mạch máu, làm nội soi ruột non bằng nội soi bóng đôi ở Bệnh viện Đại học Y Huế nhưng vẫn chưa tìm ra vị trí chảy máu.

Bà Diệp nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 17/4/2020. Biết bệnh nhân mang nhiều căn bệnh nguy hiểm, chưa tìm ra nguyên nhân thiếu máu, bác sĩ CKII Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Bệnh viện chủ trì hội chẩn, bác sĩ Phùng Hưng cùng các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp đã phân tích phát hiện ra chỗ xuất huyết do loét và quyết định mổ để cắt bỏ túi thừa đại tràng. Kíp mổ đã khẩn trương tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ Phan Khánh Việt, Phó Trưởng Khoa Ngoại, trưởng ca mổ. Ca mổ tiến hành từ 15 giờ đến 16 giờ 30 phút ngày 29/4/2020. Mặc dù đây là ca mổ khó, bệnh nhân lớn tuổi, nhưng với tay nghề giỏi và trách nhiệm cao trước người bệnh, tập thể y, bác sĩ ca mổ đã phối hợp nhịp nhàng và thành công tốt đẹp.

Bước sang ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân lại lên cơn nhồi máu cơ tim, liên tục ngày đêm bà Diệp phải thở ô xy bằng máy, đã có lúc các bác sĩ tưởng chừng phải bó tay, gia đình cũng xác định tình huống xấu nhất. Trước tình hình đó, các bác sĩ ở Khoa Hồi sức cấp cứu đã không quản ngày đêm theo sát từng diễn biến của căn bệnh để chữa trị, cơn nhồi máu cơ tim dần qua khỏi, lại chuẩn bị đưa bệnh nhân về Khoa Nội Tim mạch điều trị tiếp.

Bà Diệp bị bệnh tim đã gần 10 năm về trước, lại thường xuyên thiếu máu (thiếu máu cơ tim), đau thắt ngực, tức ngực khó thở. Các bác sĩ đã kiên trì theo dõi, thăm khám và quyết định phẫu thuật can thiệp động mạch vành, nong và đặt stent ngay. Ca phẫu thuật lần này chỉ cách lần phẫu thuật trước 20 ngày, trong điều kiện sức khoẻ bệnh nhân còn rất yếu. Ca phẫu thuật lần 2 tiến hành ngày 19/5/2020. Sau khi can thiệp động mạch vành, nong và đặt stent thành công, sức khoẻ bà Diệp dần hồi phục. Chiều ngày 25/5/2020, bà Diệp được xuất viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình và tập thể y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên bệnh viện. Vậy là thêm một bệnh nhân đặc biệt, mang nhiều căn bệnh nguy hiểm lại tuổi cao, sức yếu đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh cứu sống.

Chị Trần Thị Thu Hòa, con gái của bà Diệp xúc động nói: “Phúc đức và may mắn cho gia đình tôi, mẹ tôi lần này tưởng không thể qua khỏi, vậy mà bà đã được các y, bác sĩ của bệnh viện cứu sống, sức khoẻ nay tương đối bình phục, bà ăn được, gia đình đang tiếp tục chăm sóc, hỗ trợ để bà tập đi... Thay mặt gia đình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Ban Giám đốc bệnh viện, lãnh đạo, y, bác sĩ, nhân viên các khoa, phòng của bệnh viện đã hết lòng, tận tụy vì sức khỏe người bệnh nói chung, mẹ tôi nói riêng. Các y, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu ”.

Tác giả bài viết: Nghĩa Linh

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây