tin tuc

Dấn thân vì người bệnh

Thứ năm - 25/02/2021 03:01
Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Dấn thân vì người bệnh
Dấn thân vì người bệnh
Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm tiến sĩ-bác sỹ (TS.BS) Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh. Ra tới Trung tâm Y tế Quân-dân y huyện đảo Cồn Cỏ, lập tức triển khai chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất có thể để tiến hành phẫu thuật bởi người bệnh là một chàng trai 21 tuổi đang phải đối mặt với sự nguy hiểm của bệnh viêm ruột thừa cấp. Trong một tiếng đồng hồ, TS.BS Phan Khánh Việt và các cộng sự phải khéo léo ứng biến trong điều kiện thiết bị y tế trên đảo rất hạn chế cho tới khi hoàn thành ca phẫu thuật một cách an toàn với người bệnh. Ngay trên đảo nhỏ anh hùng Cồn Cỏ, kíp phẫu thuật của TS.BS Phan Khánh Việt như những chiến binh thầm lặng đã vượt qua mọi khó khăn và trở ngại bằng chính trình độ nghề nghiệp, trái tim yêu nghề và lòng yêu người để đưa người bệnh qua khỏi nguy kịch. Với TS.BS Phan Khánh Việt, ca phẫu thuật trong chuyến công tác đặc biệt này lần nữa khẳng định mình sống và làm việc vì mục đích cứu người của nghề thầy thuốc mà anh đã lựa chọn từ ngày theo ngành y.
Thuc hien phau thuat o Con Co
Tiến sĩ-bác sỹ Phan Khánh Việt (bên phải) phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa ở đảo Cồn Cỏ (Nguồn: NVCC)
Nối nghiệp Cha để chữa bệnh cứu người…
Ngày đầu tiên nhận công tác tại khoa Ngoại của BVĐK tỉnh Quảng Trị vào năm 1993 là mốc thời gian bác sỹ Phan Khánh Việt chính thức thực hiện ý chí nối nghiệp người Cha của mình-người về sau là Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị từ năm 1994 đến năm 1997. Hiểu rằng nghề y là vì sự sống của con người và làm nghề y là phải luôn vững vàng, tiến bộ về y lý, y thuật nên bác sỹ Phan Khánh Việt không ngừng trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ. Trúng tuyển và theo học lớp cao học ở Trường Đại học Y Hà Nội rồi học lớp bồi dưỡng nội soi tổng quát tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2005 là sự học mà bác sỹ Phan Khánh Việt theo đuổi trong gần 5 năm để trở thành bác sỹ ngoại khoa, phẫu thuật viên ngoại tổng quát và là phẫu thuật viên nội soi đầu tiên của tỉnh Quảng Trị. Từ đó, mỗi năm anh trực tiếp phẫu thuật hàng trăm ca bệnh nhập viện điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp và các khoa, phòng chuyên môn khác ở BVĐK tỉnh Quảng Trị. Và khi BVĐK tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện Đề án Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bộ Y tế (Đề án 1816) thì bác sỹ Phan Khánh Việt tích cực tham gia hướng dẫn, dìu dắt chuyên môn với các bác sỹ tuyến dưới bằng cách đào tạo chỉ việc tại chỗ và tại cơ sở ở BVĐK huyện Đakrông, BVĐK huyện Cam Lộ, nhất là giúp những phẫu thuật viên của BVĐK huyện Hướng Hóa tiếp thu và nhanh chóng triển khai có hiệu quả những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nội soi (PTNS) tổng quát.
Tham gia De an 1816 cua Bo Y te
Bác sỹ Phan Khánh Việt tham gia đào tạo chỉ việc tại chỗ và tại cơ sở
trong khuôn khổ triển khai thực hiện Đề án 1816  (Nguồn: NVCC)
Trong xu thế phát triển của BVĐK tỉnh Quảng Trị với nỗ lực tích cực triển khai những kỹ thuật mới trong lĩnh vực PTNS, bác sỹ Phan Khánh Việt cùng đồng nghiệp góp phần hoàn thiện các kỹ thuật khâu lỗ thủng dạ dày, điều trị vỡ bàng quang trong phúc mạc do chấn thương, điều trị biến chứng của ruột thừa viêm đến muộn, điều trị vỡ tạng rỗng do chấn thương, lấy sỏi niệu quản đoạn trên tiến tới mở bể thận lấy sỏi ngoại xoang và mở nhu mô thận lấy sỏi kèm sỏi niệu quản qua nội soi sau phúc mạc, tán sỏi niệu quản qua nội soi đường tự nhiên bằng xung hơi, nong điều trị hẹp niệu quản qua nội soi ngược dòng,… đạt những kết quả rất khả quan từ năm 2012. Vẫn thường làm việc thông tầm trong ngày, thực hiện phẫu thuật trong hầu hết những ca trực nhưng thực tiễn lâm sàng và tinh thần cầu tiến luôn thôi thúc bác sỹ Phan Khánh Việt tiến hành nghiên cứu khoa học. Từ năm 1999 đến năm 2016 đã có 13 đề tài nghiên cứu khoa học của bác sỹ Phan Khánh Việt được hoàn thành và báo cáo tại các Hội nghị Khoa học của BVĐK tỉnh Quảng Trị và Bệnh viện Trung ương Huế, Hội nghị khoa học mở rộng BVĐK tỉnh Khánh Hòa, đăng trong Tạp chí Y học Việt Nam và tập san Y học thành phố Hồ Chí Minh, kỷ yếu toàn văn Hội nghị Tiết niệu-thận học miền Trung-Tây Nguyên, kỷ yếu Hội nghị Khoa học trẻ BVĐK tỉnh Quảng Trị như: Nghiên cứu ứng dụng PTNS ổ bụng trong điều trị viêm ruột thừa cấp tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Phẫu thuật cắt túi mật nội soi tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. PTNS tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Đánh giá kết quả lấy sỏi niệu quản đoạn bụng qua nội soi sau phúc mạc tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Điều trị vỡ bàng quang trong phúc mạc tại BVĐK tỉnh Quảng Trị. Phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi trên bệnh nhân có thai. Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và các yếu tố tiên lượng hoại tử trong viêm túi mật cấp do sỏi. Nghiên cứu thời điểm mổ và đánh giá kết quả điều trị viêm túi mật cấp do sỏi bằng phẫu thuật cắt túi mật nội soi. Đánh giá kết quả điều trị bướu giáp thể nhân đơn thuần bằng PTNS đường ngực nách tại BVĐK tỉnh Quảng Trị
Bao ve Luan an Tien si
Bác sỹ Phan Khánh Việt nhận hoa chúc mừng
bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ y học tại Học viện Quân y, Hà Nội  (Nguồn: NVCC)
Trong ánh sáng của tình yêu nghề và mong muốn chữa bệnh cứu người ngày một tốt hơn, một chặng đường mới của sự học đã đón bác sỹ Phan Khánh Việt vào hành trình chinh phục đỉnh cao mới với Luận án Tiến sĩ y học Nghiên cứu phẫu thuật cắt túi mật nội soi trong điều trị viêm túi mật cấp do sỏi được bảo vệ thành công tại Học viện Quân y, Hà Nội và TS.BS Phan Khánh Việt là 1 trong 34 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh Quảng Trị tặng Giải thưởng Bùi Dục Tài năm 2016 đồng thời đạt Giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, năm 2016-2017.
Thầy thuốc Ngoại khoa hết lòng với người bệnh
Trong nhiều tình huống xử trí, cấp cứu các ca bệnh khó ở BVĐK tỉnh Quảng Trị trong những năm gần đây thường có sự kịp thời và chuẩn xác, hiệu quả chuyên môn và ân tình của TS.BS Phan Khánh Việt như thực hiện quy trình báo động đỏ phẫu thuật cứu sống người bệnh 27 tuổi bị trâu húc gây vết thương hở lộ màng phổi kèm màng ngoài tim, gãy xương sườn số 5 và số 6; cứu sống một phụ nữ được đưa vào viện với vết thương thấu bụng, xuyên gan trái, rách thanh cơ mặt trước dạ dày gây mất nhiều máu do hành vi quyên sinh. Đặc biệt, mặc dù người bệnh cứ nhất mực đòi chết vì tuyệt vọng đến mức nghĩ quẩn sau khi chồng mất vì bạo bệnh và 3 người con lần lượt qua đời trong một thời gian ngắn đồng thời không mang theo thẻ bảo hiểm y tế, nhà nghèo nhưng TS.BS Phan Khánh Việt vẫn tiến hành ca phẫu thuật cấp cứu cầm máu và sửa chữa các thương tổn. Sau phẫu thuật, người bệnh vẫn trong tình trạng thiếu máu nặng nên cần được truyền nhiều máu nhưng người nhà chỉ còn 200 ngàn đồng. Ngay lập tức, TS.BS Phan Khánh Việt dùng tiền túi của mình và vận động nhân viên y tế cùng người nhà của những người đang được điều trị bệnh tại khoa Ngoại Tổng hợp ủng hộ số tiền 20% ngoài bảo hiểm y tế giúp người phụ nữ ấy được truyền máu để giữ gìn tính mạng đã vượt mong đợi là số tiền quyên góp được còn trang trải thêm các khoản ăn, ở, sinh hoạt phí tại Bệnh viện của người phụ nữ và người nhà. Nhận sự giúp đỡ thấm đẫm tình người này, người phụ nữ ấy trở về với cuộc sống trong niềm tin vào điều tốt đẹp ở đời. Tiếp nữa là một ca bệnh có phần cam go hơn khi cụ bà 84 tuổi đang mắc các bệnh lý mạch vành, đái tháo đường, thành bụng dày bị xuất huyết tiêu hóa thấp đã được Bệnh viện tuyến trên tiến hành nội soi ruột non bằng nội soi bóng đôi nhưng vẫn không tìm ra vị trí xuất huyết, TS.BS Phan Khánh Việt là trưởng kíp phẫu thuật cắt bỏ túi thừa để cầm máu khi nhóm hội chẩn của BVĐK tỉnh Quảng Trị đã phát hiện xác định điểm chảy máu từ túi thừa đại tràng xích ma gây thiếu máu dai dẳng. Nhận định việc làm hậu môn nhân tạo thì sau 3 tháng phải thực hiện ca phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo tuy đảm bảo an toàn đối với bác s phẫu thuật nhưng rất bất tiện với người bệnh, nhất là người bệnh cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm và với tiên lượng tỷ lệ thành công cao của việc đóng lại đại tràng, TS.BS Phan Khánh Việt đã khâu lại đại tràng ngay trong cuộc phẫu thuật này. Sự thành công của cuộc phẫu thuật đã giảm sự bất tiện với bà cụ và gia đình của cụ đồng thời giảm một cuộc phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo sau 3 tháng.
Thuc hien PTNS o BVDKtinhQ Tri
Bác sỹ Phan Khánh Việt (giữa) tiến hành phẫu thuật nội soi
ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị (Nguồn: NVCC)
Không để thành công của những ca phẫu thuật cứu sống người bệnh che phủ nguồn sáng y thuật và y nghiệp của ngày mai nên ngay trong mỗi lần giúp người bệnh chống lại bệnh tật là mỗi lần TS.BS Phan Khánh Việt nghiên cứu thêm nhiều điều nhằm đắp bồi nền tảng tri thức, tiếp tục thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học hướng tới mục đích tiến về phía trước trong thực tiễn triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tật và chăm sóc sức khỏe nhân dân của BVĐK tỉnh Quảng Trị. Đó là những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Sở được nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc và áp dụng lâm sàng có hiệu quả như Đánh giá hiệu quả việc sử dụng kháng sinh dự phòng và thay băng một lần duy nhất trong cắt ruột thừa nội soi chưa biến chứng, Đánh giá kết quả bước đầu điều trị sỏi san hô thận bằng PTNS sau phúc mạc, Đánh giá kết quả bước đầu điều trị sỏi thận bằng tán sỏi ngoài cơ thể tại BVĐK tỉnh Quảng Trị giải pháp đạt Giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Trị năm 2016-2017 là Kháng sinh dự phòng liều duy nhất trong phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi chưa biến chứng cùng nhiều bài báo khoa học như Niệu quản sau tĩnh mạch chủ dưới-nhân một trường hợp được chẩn đoán và điều trị tại BVĐK tỉnh Quảng Trị, Chỉ số PSA giá trị trong chẩn đoán và theo dõi sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt, Thoát vị bịt-nhân một trường hợp được chẩn đoán trước phẫu thuật tại BVĐK tỉnh Quảng Trị, Ruột thừa ở vị trí bất thường và cách tiếp cận chẩn đoán, Ứng dụng laser homium trong tán sỏi tiết niệu, Hoại thư Fournier, Vai trò của X-quang bụng đứng trong chẩn đoán tổn thương tạng rỗng sau phẫu thuật, Chấn thương tinh hoàn. Cùng với hoạt động thầm lặng đó là hướng dẫn, bồi dưỡng thế hệ bác sỹ kế cận của khoa Ngoại Tổng hợp và tham gia giảng dạy, hướng dẫn các nhóm sinh viên Đại học Y-dược Huế, Đại học Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Y tế thực tập tại Bệnh viện và hướng dẫn thành công 1 thạc sĩ điều dưỡng của chương trình đào tạo giữa Đại học Duy Tân và Đại học Fooyin, Đài Loan trong năm 2020,…
***
Trị bệnh cứu người ở chuyên ngành dễ tưởng thầy thuốc phải là người có máu lạnh, TS.BS Phan Khánh Việt vui với nỗi vui của người bệnh vượt thoát nguy cấp, qua khỏi cơn đau, tránh thêm thương tổn, hồi phục sức khỏe, tin tưởng ngành y và người thầy thuốc dành trọn đời mình lập nên những chiến công vì sức khỏe nhân dân bằng những nỗ lực không ngừng của mình từ ngày dấn thân vào nghề thầy thuốc theo đạt nguyện vọng của Cha…

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây