tin tuc

Phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi dị vật xương cá ổ phúc mạc

Thứ năm - 29/04/2021 04:45
Ngày 23/4/2021, các bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh đã tiến hành phẫu thuật thành công cứu sống Bệnh nhân Hồ Thị Na D., 29 tháng tuổi, trú tại Hướng Sơn, Hướng Hóa bị dị vật xương cá ổ phúc mạc.
     Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng lâm râm 2 ngày. Qua thăm khám lâm sàng thấy có khối u ở vùng hạ sườn trái. Kết quả siêu âm và chụp CT-scnaner cho thấy có dị vật cản quang cùng mạn sườn trái tạo ổ áp xe, phù nề mô mềm xung quanh. Bệnh nhân được chẩn đoán: dị vật ổ phúc mạc nghi do xương cá. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ đã chỉ định phẫu thuật lấy dị vật.Trong quá trình tiến hành phẫu thuật, kiểm tra thấy mạc nối lớn viêm dính chặt thành một khối vào thành bụng trước trên bên trái, tiến hành gỡ dính, cắt bỏ phần mạc nối lớn viêm dính, lấy ra mảnh xương cá dài khoảng 4cm. Hiện tại sau 6 ngày hậu phẫu, tình trạng bệnh nhân ổn định.
     Theo y văn, phần lớn dị vật đi qua đường tiêu hóa ra ngoài một cách an toàn trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, khoảng 1% các dị vật sắc nhọn như kim, lưỡi lam, tăm xỉa răng, xương gà, xương thỏ và xương cá có thể xuyên qua thành ruột và thường gây viêm phúc mạc đòi hỏi phải mổ cấp cứu.Tuy nhiên trong trường hợp này sau khi xương chui qua thành ruột, di cư vào ổ phúc mạc thì lỗ thủng thành ruột gây ra do quá trong di cư này tự bít lại. Dị vật được mạc nối lớn bao bọc tạo ổ áp xe như hình ảnh siêu âm dưới đây
Hình ảnh mảnh xương cá trong ổ phúc mạc bệnh nhân qua siêu âm
     Trong trường hợp này phẫu thuật lấy bỏ di vật và dẫn lưu ổ áp xe là cần thiết nếu không ổ áp xe sẽ vỡ gây viêm phúc mạc hoặc dị vật có thể di cư đến bất cứ vị trí nào khác trên cơ thể.
     Dị vật đâm thủng ống tiêu hóa là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị, các dị vật thường gặp là tăm tre, xương cá, xương gà… Nguyên nhân do người dân có thói quen ngậm tăm sau xỉa răng sau đó ngủ quên rồi nuốt vào bụng hoặc nói chuyện, vui đùa trong khi ăn, nhai không kỹ dẫn đến nuốt xương.
Một trường hợp thủng ruột do xương gia cầm được phẫu thuật
 tại BVĐK Quảng Trị
     Qua trường hợp trên cũng như nhiều trường hợp khác tương tự, chúng tôi xin nhắn gửi đến bạn đọc trong quá trình ăn uống, nhất là các thực phẩm có nguy cơ như cá xương to, trái cây có hạt cứng, xương sụn, xương gà, vịt… nên ăn chậm, nhai kỹ, không đùa giỡn nói chuyện khi ăn và nên bỏ thói quen ngậm tăm sau ăn. Nếu có nuốt dị vật nên đến ngay cơ sở y tế kiểm tra, điều trị sớm để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Tác giả bài viết: Mỹ Châu – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây