tin tuc

Bước tiến mới trong điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ sáu - 27/10/2017 00:19
Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã có những bước tiến rõ rệt, không chỉ ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào hoạt động chuyên môn, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho người bệnh đến khám, điều trị tại đây.

Ông Trần Văn Tha, trú tại xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh được phát hiện bị ung thư đầu tụy và đã phẫu thuật, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đến cuối năm 2014, khi biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập khoa Ung bướu, ông Tha quyết định chuyển về đây để tiếp tục điều trị cho gần nhà. Nhờ tuân thủ phác đồ điều trị, đến nay bác sĩ cho biết các chỉ số xét nghiệm của bệnh nhân này đều bình thường, không có dấu hiệu tái phát hay di căn gì. “So với thời gian điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế thì bản thân tôi thấy bây giờ thuận lợi hơn nhiều, như được điều trị gần nhà nên chi phí đi lại, ăn ở đỡ tốn kém; Các y bác sĩ ở đây chăm sóc rất tận tình chu đáo, khi nào mình cần cái gì là họ sẵn sàng hỗ trợ ngay… vì vậy sức khỏe của tôi ngày càng khá hơn nên tôi thấy rất yên tâm khi nằm điều trị ở đây”, ông Tha cho biết.

Theo số liệu thống kê Ung thư quần thể tại hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh, tỷ suất mắc bệnh ung thư từ 180-200/100.000 dân tùy theo vùng miền. Như vậy, nếu lấy trị số trung bình thì tại Quảng Trị mỗi năm sẽ có khoảng 1200 trường hợp mắc ung thư mới. Đây thực sự là một vấn đề rất lớn mà lãnh đạo tỉnh, ngành y tế địa phương hết sức quan tâm, bởi ung thư là bệnh lý không lây nhiễm, nhưng đang có chiều hướng phát triển rất mạnh. Điều đáng nói là bệnh ung thư không chỉ tàn phá sức khỏe, mà còn là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, kiệt quệ về kinh tế và trở thành gánh nặng lớn cho xã hội.

DUONGYTE 0458

Một ca phẩu thuật cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh

Thời gian qua, với sự hỗ trợ chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự nỗ lực hết mình của đội ngũ làm công tác chuyên môn. Đến nay, khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc, hòa chung vào bản đồ điều trị ung thư với các phác đồ chuẩn của mạng lưới ung thư quốc gia, đáp ứng phần nào nhu cầu chăm sóc, điều trị cho nhân dân tỉnh nhà. Cụ thể, khoa đã thực hiện thành công nhiều loại phẫu thuật tiên tiến như: Cắt toàn bộ tuyến giáp vét hạch cổ trong ung thư, cắt toàn bộ tuyến vú, cắt các ung thư da và mô mềm, phối hợp điều trị sau phẫu thuật với các phẫu thuật liên quan đến ống tiêu hóa; Phối hợp với DSA (Digital Subtraction Angiography) nút mạch hóa dầu trong điều trị ung thư gan nguyên phát…. Về hóa trị, khoa luôn đảm bảo các phác đồ hóa trị liệu theo một phác đồ chung trên toàn quốc, bao gồm các bệnh lý ung thư phổi, ống tiêu hóa, vú phụ khoa, cơ quan miễn dịch, các ung thư liên kết…; Phối hợp với bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện trường Đại học Y dược Huế trong việc gửi bệnh phẩm hội chẩn và hầu hết các bệnh nhân đều được hội chẩn từ 2 bệnh viện trở lên mới có thể kết luận ác tính hay không. Đặc biệt, sắp tới khoa sẽ phối hợp với một số tổ chức chuyên nghiên cứu về ung thư để chuyển bệnh phẩm sang Đức làm “Sinh thiết lỏng”, đây là một xét nghiệm cao cấp nhất hiện nay của thế giới về công nghệ gen trong việc chẩn đoán 18 bệnh lý ung thư thường gặp chỉ với bệnh phẩm là máu. Nếu việc triển khai thành công, thì đây sẽ là bước tiến rất dài trong việc chẩn đoán sớm các loại ung thư. Song song với đó, ban chủ nhiệm khoa luôn quan tâm đến công tác điều trị chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc những bệnh nhân bị ảnh hưởng tác dụng phụ của hóa chất, các bệnh nhân giai đoạn cuối từ tuyến trên trả về một cách tích cực, chủ động nhằm giúp người bệnh giảm nhẹ sự đau đớn, tinh thần lạc quan hơn… bởi đây chính là mảng điều trị mang tính nhân văn cao mà khoa đang hướng tới. Ông Trương Xuân Nhuận- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Để nâng cao chất lượng điều trị  các bệnh nhân mắc bệnh ung thư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, thời gian tới bệnh viện sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau: thứ nhất, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế về quy tắc ứng xử của Bộ Y tế, vì đối với các bệnh nhân mắc bệnh ung bướu tương đối khó chữa, tỉ lệ tử vong cao nên người bệnh thường có cảm giác bi quan vì vậy biện pháp tâm lý là điều hết sức cần thiết; thứ hai, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ tại khoa bằng cách gửi đội ngũ này đi đào tạo tại các trung tâm lớn trong và ngoài nước đối với các chuyên khoa sâu để phục vụ bệnh nhân tốt hơn; thứ 3 là bệnh viện sẽ thành lập đơn nguyên xạ trị gia tốc để áp dụng điều trị cho bệnh nhân ung thư”.

DUONGYTE 0459
Các y bác sĩ khoa Ung bướu khám bệnh cho bệnh nhân
Có thể thấy, với những bước tiến mới trong điều trị ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh đã giúp cho người bệnh được chăm sóc, điều trị bằng các dịch vụ y tế, kỹ thuật cao, hiện đại ngay tại tỉnh nhà mà không cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên như trước đây, qua đó góp phần giảm tải cho tuyến trên, tiết kiệm chi phí cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo, khó khăn… Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa thì để phòng ngừa, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, bởi ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp

Tác giả bài viết: Thái Dương - Trung tâm TTGDSK

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây