tin tuc

Nhân lên những hành động đẹp

Thứ hai - 03/08/2020 21:55
(QTO) - Nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, hiến máu cứu người, những hành động này không chỉ thể hiện nét đẹp trong cuộc sống mà còn gieo vào lòng mỗi người niềm tin về tình người trong xã hội. Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, nhiều năm nay, các cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ đã nhặt được và trả lại cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hàng chục triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khác; sẵn sàng hiến máu để giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Những việc làm thiết thực trên đã góp phần lan tỏa những hành động nhân văn, đồng thời xây dựng hình ảnh bệnh viện ngày một thân thiện hơn, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
trang 2765
Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh sẵn sàng hiến máu cứu người. Ảnh NVCC
 

Bệnh nhân Hồ Ngọc Thanh, ở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, phải một mình vất vả mưu sinh, nhưng ông Thanh lại không may mắc bệnh tim nên thường xuyên phải nhập viện để điều trị. Ngày 22/8/2019, trong lúc làm thủ tục khám và điều trị tại Khoa Nội tim mạch - Lão học, ông Thanh sơ ý đánh rơi một chiếc ví đựng nhiều giấy tờ tùy thân cùng hơn 4 triệu đồng tích góp để chữa bệnh. Được sự giúp đỡ tìm kiếm của các nhân viên y tế thuộc Khoa Nội tim mạch - Lão học và tổ bảo vệ bệnh viện, chỉ vài giờ sau đó, ông Thanh đã nhận lại được chiếc ví cùng giấy tờ, tiền bạc mà mình đã đánh rơi trước đó từ tay anh Nguyễn Hồng Lập, nhân viên Tổ bảo vệ bệnh viện. Gửi lời cảm ơn chân thành đến Bệnh viện đa khoa tỉnh, đặc biệt là anh Nguyễn Hồng Lập, ông Thanh ngỏ ý gửi anh Lập một món quà nhỏ để tỏ lòng biết ơn nhưng các anh kiên quyết không nhận. Anh Lập chỉ vui lòng nhận lời cảm ơn của ông và coi việc chăm sóc, giúp đỡ người bệnh, giữ vững an ninh trật tự là nghĩa vụ mà người bảo vệ như anh luôn ghi nhớ và tuân thủ.

Hay như trường hợp của bà Nguyễn Thị Đảm, là vợ của bệnh nhân Đào Duy Thanh, đang điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bà Đảm xúc động cho biết: “Khi đưa chồng đến khám và điều trị tại Khoa Ung bướu, chồng tôi đã được các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện quan tâm, chăm sóc và chữa trị kịp thời, chu đáo. Không những vậy, vừa qua tôi có đánh mất số tiền 1,9 triệu đồng nhưng may mắn được hộ lý Hoàng Thị Thu Hằng nhặt được và trao trả lại. Đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải từng ngày, từng giờ lo lắng, chống chọi với bệnh tật như chúng tôi, số tiền trên là rất lớn. Hành động đẹp của hộ lý Hoàng Thị Thu Hằng khiến gia đình tôi rất cảm phục và biết ơn”.

Không chỉ ông Thanh, bà Đảm, từ năm 2018 đến nay, cán bộ, nhân viên, các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh đã nhặt được gần 42 triệu đồng tiền mặt do bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đánh rơi tại các khoa, phòng, khuôn viên bệnh viện cùng nhiều giấy tờ, tài sản có giá trị khác và đã tiến hành các thủ tục để xác minh, bàn giao cho người mất.

Bên cạnh hành động nhân văn “nhặt được của rơi, trả lại người mất”, y đức và tấm lòng của nhiều y bác sĩ, cán bộ, nhân viên Bệnh viện đa khoa tỉnh còn được thể hiện thông qua hành động hiến máu cứu người trong những thời điểm nguy cấp, giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được cơn nguy kịch, giành lại sự sống. Mới đây, vào tháng 4/2020, khi COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến lượng máu dự trữ của ngành y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa tỉnh nói riêng. Chị Hồ Thị L. (sinh năm 1980), trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa nhập viện trong tình trạng nguy kịch với chẩn đoán xuất huyết não, giảm tiểu cầu, được bác sĩ chỉ định lấy máu toàn phần và tiểu cầu khối để cấp cứu bệnh nhân. Trong khi đó, ngân hàng máu của bệnh viện không còn đủ để đáp ứng yêu cầu ngay lập tức. Nhận thấy tình thế cấp bách, chị Nguyễn Thị Đài Trang và chị Hoàng Phương, nhân viên Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện đa khoa tỉnh đã không ngần ngại hiến những giọt máu của mình, đem đến sự sống cho người bệnh.

Những năm qua, ngoài việc tích cực trong công tác chuyên môn, hiến máu cứu người bệnh đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh.Nhiều cán bộ, y sĩ, bác sĩ đã có hàng chục lần tham gia hiến máu và sẵn sàng là “kho máu sống” để cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, để chủ động nguồn máu phục vụ người bệnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu với 70 thành viên tình nguyện tham gia. Ngân hàng máu sống hoạt động đã giúp bệnh viện khắc phục tình trạng nguồn máu dự trữ khan hiếm và trường hợp người bệnh cấp cứu không có người thân ở gần. Ngoài ra, đối với những trường hợp bệnh nhân thuộc nhóm máu hiếm, ngoài việc huy động nhân viên trong ngành, các y bác sĩ, nhân viên y tế còn phối hợp, liên hệ với Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh, CLB máu hiếm để tìm người cho máu phù hợp, kịp thời cứu chữa người bệnh.

Với sự tận tâm, trách nhiệm của mình cùng nhiều nghĩa cử cao đẹp, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh đã góp phần thực hiện tốt lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, phục vụ người bệnh bằng cả chữ “tâm”, chữ “đức”; lấy người bệnh làm trung tâm trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của cơ sở cung cấp dịch vụ y tế.

Tác giả bài viết: Thu Hạ

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây