tin tuc

Hướng dẫn khai báo y tế điện tử khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ sáu - 23/07/2021 22:50
       Khai báo y tế điện tử bằng QR-Code là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật cho kho dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự phòng, cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19; tạo thuận tiện cho người dân khi chỉ với một lần cài đặt duy nhất có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến.
      Tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh, hình thức khai báo y tế quét mã QR-Code  được triển khai từ tháng 3/2021 ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Trị. Mỗi ngày, Bệnh viện có hơn 600 lượt khai báo y tế ngay tại chốt  Cổng số 3 Bệnh viện (cổng dành cho người bệnh, người nhà đến khám chữa bệnh). Tại đây,  nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh cách thức khai báo y tế . Về quy trình thực hiện theo các bước sau đây:
- Người dân sẽ được NVYT phát số thứ tự và đứng xếp hàng theo 4 phân luồng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo trật tự, giảm thời gian chờ.
- Đối với người có điện thoại thông minh (smartphone), có thể khai báo y tế theo 2 cách sau:
+ Cách 1: Khai báo y tế online tại nhà, trước khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện để tiết kiệm được thời gian:
B1:Truy cập vào đường link http://khaibaodichte.dohquangtri.gov.vn/tokhaiyte .
B2: Nhập số điện thoại, chọn lấy thông tin và khai báo các thông tin cá nhân (triệu chứng, yếu tố dịch tễ),

B3 : Hệ thống sẽ tự động trả lại một mã QR-Code.
B4: Khi vào Bệnh viện, người dân sẽ dùng zalo để quét mã QR-Code của Bệnh viện, nhập lại số điện thoại, nhân viên y tế sẽ kiểm tra thông tin khai báo của người bệnh đã có trên hệ thống. Nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt, đóng dấu “Đã khai báo y tế” lên tay người bệnh.
+ Cách 2: Khai báo y tế ngay tại bốt sàng lọc cổng số 3 Bệnh viện:
B1: Người dân dùng zalo quét mã QR-Code của Bệnh viện.
B2: Nhập số điện thoại và khai báo các thông tin cá nhân.  
B3: Hệ thống sẽ tự động trả lại một mã QR-Code.
B4: Khi vào Bệnh viện, người dân sẽ dùng zalo để quét mã QR-Code của Bệnh viện, nhập lại số điện thoại, nhân viên y tế sẽ kiểm tra thông tin khai báo của người bệnh đã có trên hệ thống. Nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt, đóng dấu “Đã khai báo y tế” lên tay người bệnh.
- Đối với người không có smartphone, hoặc người bệnh cao tuổi, Bệnh viện đã trang bị sẵn một máy tính đặt ngay tại bốt  và  nhân viên y tế sẽ  khai báo hộ  cho người bệnh, khai thác yếu tố dịch tế, đo thân nhiệt, NVYT  sẽ đóng dấu “Đã khai báo y tế” lên tay người bệnh.
- Đối với người thăm nuôi bệnh nhân, sau khi khai báo y tế tại bốt sàng lọc hoặc khai báo y tế tại khoa Cấp cứu (trong trường hợp bệnh nhân cấp cứu). NVYT khoa sẽ phát một thẻ  thăm nuôi bao gồm thông tin người bệnh, người thăm nuôi và quy định người thăm nuôi không được cho người khác mượn thẻ của mình. Trong trường hợp đổi người thăm nuôi, phải báo với NVYT khoa để được hướng dẫn cụ thể.
     Đối với khai báo y tế điện tử, việc lưu trữ thông tin người đến khám bệnh được đơn giản hóa và nhanh chóng hơn. Người đến khám bệnh chỉ cần khai báo lần đầu, hệ thống sẽ bảo mật lại thông tin gốc để những lần sau có đến Bệnh viện và khai báo y tế, không có biểu hiện mới thì kết quả sẽ tiếp tục bảo lưu, nếu có thay đổi thể trạng thì chỉ cần mất vài giây để khai báo lại. Việc triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử là mô hình thông minh giúp người bệnh có thể kiểm soát được tình trạng hiện tại và nâng cao ý thức của bản thân, bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.
Người bệnh quét mã QR-Code của Bệnh viện khi khai báo y tế. Ảnh – Q.N
Người dân phải tuân thủ khai báo y tế trung thực
      Khai báo y tế không trung thực và không chấp hành các biện pháp theo quy định của cơ quan chức năng tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự như: Hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm  bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm ; Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly  nhưng  thực hiện hành vi không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối, gây hậu quả lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng. Việc khai báo y tế trung thực không chỉ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí và chất lượng trong công tác kiểm soát dịch mà còn nâng cao ý thức của người dân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19.
Một số hình ảnh người dân khai báo y tế khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
NVYT hướng dẫn người dân khai báo y tế trên điện thoại. Ảnh – Q.N
 
NVYT đo thân nhiệt cho người bệnh . Ảnh – Q.N
NVYT đóng dấu “Đã khai báo y tế” cho người bệnh . Ảnh – Q.N
Dấu “Đã khai báo y tế” của BVĐK tỉnh Quảng Trị
 

Tác giả bài viết: Quỳnh Như – Tổ CTXH – Phòng Điều dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây