tin tuc

Ngành y tế tỉnh Quảng Trị: Sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất

Thứ hai - 01/01/2018 22:00

Năm 2017, ngành y tế tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên một số lĩnh vực công tác. Về cơ bản, ngành y tế đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trong toàn ngành, không ngừng nâng cao hiệu quả bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đó là, ngành y tế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tình trạng quá tải bệnh viện, nâng cao y đức và chất lượng khám chữa bệnh (KCB), tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo và bồi dưỡng trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, chuyển giao kỹ thuật, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật cao trong KCB, cải cách thủ tục hành chính, quyết tâm đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế (CBYT) hướng tới sự hài lòng của người bệnh, triển khai Dự án Dân chấm điểm Mscore trong lĩnh vực y tế tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, kiểm tra và đánh giá cải tiến chất lượng bệnh viện, 86.9% dân số tham gia bảo hiểm y tế, cung cấp đủ thuốc điều trị bệnh và hóa chất phòng chống dịch bệnh, không có dịch bệnh xảy ra sau thiên tai,… Đặc biệt, kết quả đánh giá về việc triển khai thực hiện đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh ở các bệnh viện và Trung tâm Y tế (TTYT) trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã góp phần khẳng định 80% người bệnh và người nhà của người bệnh hài lòng với thái độ ứng xử của y, bác sỹ tại gần 170 bệnh viện trong cả nước trong thời gian vừa qua.

Ở tỉnh Quảng Trị, kết quả khảo sát ở TTYT huyện Cam Lộ cho thấy, 92.95% người bệnh hài lòng và rất hài lòng với phong cách, thái độ phục vụ của CBYT trong năm 2016 và tỷ lệ này là 95% trong quý 1, 95.2% trong quý 2 của năm 2017. Qua thẩm định của Bộ Y tế, TTYT huyện Cam Lộ đạt 90,5 điểm triển khai thực hiện đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh, được xếp loại xuất sắc. Tại BVĐK tỉnh, 82.57% người bệnh hài lòng khi đến KCB và 87.06% người bệnh hài lòng với thái độ ứng xử, năng lực của CBYT đồng thời Bệnh viện đạt 86,5 điểm theo thẩm định của Bộ Y tế về đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là hai đơn vị điển hình của ngành y tế tỉnh Quảng Trị về tinh thần lấy người bệnh làm trung tâm của mọi hoạt động, lấy sự hài lòng người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất và xem sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng bệnh viện.

Lamnguoibenhhailong BOINHIEN

Buồng bệnh khang trang, trang thiết bị hiện đại và sự tận tụy của nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị làm người bệnh hài lòng (Ảnh: Bội Nhiên)

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cán bộ và nhân viên TTYT huyện Hải Lăng sử dụng đồng phục mới đúng quy định và đẹp, có tác phong nghiêm túc nhưng thân thiện và dễ gần, giao tiếp lịch sự với cử chỉ và lời nói phù hợp; đội ngũ thầy thuốc của TTYT huyện Cam Lộ niềm nở và thân mật khi đón tiếp người bệnh và người nhà của người bệnh, khám bệnh và hướng dẫn chi tiết về cách phòng và điều trị bệnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu KCB của người bệnh, tôn trọng người bệnh và người nhà người bệnh, không vòi vĩnh hoặc gây khó khăn với người bệnh hay người nhà của người bệnh; BVĐK tỉnh bố trí nhân viên hướng dẫn người bệnh về các thủ tục cần thiết trong quá trình KCB, hỗ trợ người bệnh tiếp cận với các khu vực cung cấp dịch vụ KCB và các dịch vụ xã hội trong bệnh viện, triển khai áp dụng mô hình quản lý xe thông minh được nhiều người bệnh hoan nghênh đồng thời giúp người bệnh nghèo tiếp nhận những hỗ trợ nhân đạo từ cộng đồng, hỗ trợ viện phí hoặc miễn viện phí với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn;... Đặc biệt, Dự án Dân chấm điểm Mscore trong lĩnh vực y tế được triển khai tại BVĐK tỉnh Quảng Trị từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2017 đã nhận được 4.640 lượt đánh giá của người bệnh qua 5 máy vi tính được lắp đặt tại khu khám bệnh ngoại trú; khu nhà G điều trị nội trú gồm các khoa Răng-hàm-mặt, Tai-mũi-họng, Mắt, Da liễu, Nội tổng hợp, Nội tim mạch, Ngoại chấn thương; khu kỹ thuật gồm các khoa Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Hồi sức tích cực-chống độc, Phẫu thuật-gây mê-hồi sức, Đơn nguyên Chạy thận nhân tạo, khu Sản-nhi, trong đó có 3.158 lượt đánh giá đầy đủ thông tin đã cho kết quả hơn 50% số người đánh giá hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế mà Bệnh viện cung cấp; gần 60% trong số 2.122 lượt người đã đến KCB và đã xuất viện được gọi điện phỏng vấn thành công cho 5 điểm tuyệt đối, 30% người cho điểm gần tuyệt đối và gần như không có người nào cho điểm thấp tuyệt đối. Đã có nhiều người bệnh và người nhà của người bệnh tỏ ý hài lòng với hình thức tiếp nhận ý kiến qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, gọi điện phỏng vấn trực tiếp, đánh giá qua hệ thống máy vi tính được lắp đặt ở khu vực công cộng tại các TYYT và BVĐK tỉnh. Bên cạnh đó, các TTYT và BVĐK tỉnh đã nhận được điểm cộng vì đã tổ chức tập huấn về đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thường xuyên tự kiểm tra và lưu kết quả kiểm tra về sự hài lòng của người bệnh đối với cán bộ và nhân viên của đơn vị, áp dụng hiệu quả nhiều biện pháp và sáng kiến hay trong KCB và chăm sóc người bệnh, nêu gương và khen thưởng những cán bộ và nhân viên y tế được người bệnh khen ngợi, xử lý nghiêm những cán bộ và nhân viên có sai phạm, xây dựng môi trường y tế xanh-sạch-đẹp.

Năm 2018, lấy việc phục vụ mang lại sự hài lòng ngày càng cao đối với người bệnh làm mục tiêu quan trọng nhất, ngành y tế tỉnh Quảng Trị tiếp tục đổi mới theo hướng tích cực hơn nữa. Đó là: Quản lý y tế theo mô hình quản trị tiên tiến như y tế điện tử, bệnh viện thông minh, bệnh án điện tử, KCB thông minh qua thẻ. Đổi mới và nâng cao năng lực chuyên môn cũng như chất lượng hoạt động trên cơ sở làm tốt tất cả các khâu từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, thái độ phục vụ và quản lý đến đơn giản hóa thủ tục để giảm phiền hà với người bệnh và tiết kiệm chi phí, giảm thời gian người bệnh phải chờ đợi trong quá trình KCB, nâng cao hiệu quả khám và điều trị bệnh. Tăng cường đánh giá chất lượng bệnh viện, TTYT qua sự hài lòng của người bệnh và chấm điểm bệnh viện, TTYT qua cách ứng xử của CBYT với người bệnh theo Tiêu chí Chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT, xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phong cách và thái độ phục vụ tại các bệnh viện và TYTT với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế hết lòng chăm sóc người bệnh, thực sự coi người bệnh như người thân của mình đúng với lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu: “Thầy thuốc phải như Mẹ hiền”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây