tin tuc

Luôn đồng hành với người lao động trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Thứ hai - 22/01/2018 04:11
Với tuổi đời bình quân trẻ, trình độ học vấn và nghề nghiệp ngày càng được nâng cao đồng thời có tinh thần đoàn kết và lòng yêu nghề, 3.173 cán bộ, công chức, viên chức-người lao động (NLĐ) công tác, sinh hoạt tại 34 Công đoàn Cơ sở (CĐCS) công lập và ngoài công lập trực thuộc Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị từ năm 2013 đến năm 2018 có nhiều đóng góp trực tiếp, to lớn vào sự phát triển của ngành và địa phương. Là tổ chức chính trị-xã hội của ngành, nghề và là đại diện của NLĐ trong toàn ngành y tế, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị luôn thực hiện tốt vai trò đồng hành với NLĐ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, không ngừng góp phần vào quá trình phát triển của ngành y tế tỉnh nhà.
Năng lực chuyên môn và sự tận tụy của cán bộ, nhân viên ngành y tế tỉnh Quảng Trị làm người bệnh hài long (Ảnh: Bội Nhiên)
Năng lực chuyên môn và sự tận tụy của cán bộ, nhân viên ngành y tế tỉnh Quảng Trị làm người bệnh hài long (Ảnh: Bội Nhiên)

Tiếp tục đồng hành với NLĐ trong toàn ngành, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tốt các phong trào thi đua (PTTĐ) thiết thực, hiệu quả trong nhiệm kỳ 2013-2018. Bám sát các chương trình hành động của ngành, Công đoàn ngành y tế thường xuyên phối hợp chính quyền phát động các PTTĐ có ý nghĩa thúc đẩy NLĐ lấy việc nâng cao năng lực công tác và nâng cao y đức làm mục tiêu phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chú trọng chất lượng và chiều sâu, Công đoàn ngành y tế gắn các tiêu chí thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, của ngành nên đã tạo được không khí tham gia sôi nổi của đông đảo NLĐ cũng như sự rộng khắp về phạm vi và đa dạng về hình thức thi đua. Qua PTTĐ Lao động giỏi, lao động sáng tạo, NLĐ trong toàn ngành y tế của tỉnh đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật với kết quả là nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn và đạt giải cao tại các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị. Chính nỗ lực nghiên cứu khoa học gắn với thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã giúp các đơn vị y tế của ngành triển khai tốt nhiều k thuật mới, k thuật cao về lâm sàng cận lâm sàng, nâng cao chất lượng chuyên môn trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, khám bệnh và chữa bệnh, nhất là ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hải Lăng, TTYT huyện Vĩnh Linh, TTYT huyện Hướng Hóa, Trung tâm Mắt, TTYT Dự phòng. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành y tế phát động và tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ Trung thành-sáng tạo-tận tụy-gương mẫu gắn với  Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cụ thể hóa bằng PTTĐ Làm theo lời Bác trong việc thực hiện Quy tắc ng xử, kỹ năng giao tiếp hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Một cách tích cực, những nội dung thi đua này có mối liên hệ mật thiết với các PTTĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chung tay xây dựng nông thôn mới, học tập nâng cao trình độ học vấn và nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đã được Công đoàn ngành y tế vận động, hướng dẫn các CĐCS trực thuộc triển khai tại mỗi đơn vị.

Đồng hành với NLĐ, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Trong đó, chương trình hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thông qua Quỹ Mái ấm Công đoàn và hoạt động hỗ trợ cán bộ y tế có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo được tổ chức Công đoàn thực hiện với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng trong nhiệm kỳ vừa qua đã thiết thực góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và củng cố khối đại đoàn kết trong toàn ngành. Quá trình tổ chức thăm hỏi NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở Mái ấm Công đoàn trong thời gian này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế tỉnh nhà cũng như vai trò tổ chức và kết nối những hành động đẹp của Công đoàn ngành. Đón nhận sự hỗ trợ của đồng nghiệp khi làm nhà ở thông qua tổ chức đại diện là Công đoàn ngành, đoàn viên Công đoàn TTYT thị xã Quảng Trị càng thêm yên tâm công tác, đoàn viên Công đoàn Chi cục Dân số-kế hoạch hóa gia đình quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ,… Cũng với tình cảm và đạo lý Thương người như thể thương thân, hơn 2.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế của tỉnh đã tình nguyện hiến máu và đăng ký hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng được Công đoàn ngành tổ chức hàng năm với kết quả đã hiến tặng 1.500 đơn vị máu để cứu sống nhiều người bệnh cần được tiếp máu trong 5 năm qua. Đó là các bác sỹ, điều dưỡng viên, nữ hộ sinh, dược sĩ của BVĐK khu vực Triệu Hải trực tiếp hiến máu ngay trong lúc tiến hành phẫu thuật cấp cứu sản phụ bị băng huyết do đờ tử cung không hồi phục sau khi sinh con lần thứ ba; là các thầy thuốc trẻ của BVĐK tỉnh tự nguyện hiến tặng người bệnh những giọt máu quý giá trong nhiều tình huống thập tử nhất sinh đã cứu sống sản phụ có máu thuộc nhóm máu hiếm AB, sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm và nhau cài răng lược gây xuất huyết ồ ạt, cứu người bệnh bị mất hơn 3 lít máu do tai nạn xe máy cần phải được truyền máu toàn phần. Đồng thời, đoàn viên Công đoàn của BVĐK tỉnh đã thành lập đội hiến máu khẩn cấp, đăng ký vào danh sách hội viên hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ và đoàn viên Công đoàn BVĐK khu vực Triệu Hải thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống với hàng trăm thành viên luôn sẵn sàn tình nguyện hiến máu để cứu sống người bệnh… Mỗi một và tất cả nghĩa cử này đều hướng tới con người và vì con người đồng thời khơi dậy tình đoàn kết giữa các đoàn viên và NLĐ trong toàn ngành, qua đó nâng cao vị thế và uy tín của tổ chức Công đoàn ngành y tế.

Từ các PTTĐ và công tác xã hội, hàng năm, có trên 200 NLĐ của ngành y tế tỉnh Quảng Trị được các cấp Công đoàn khen thưởng và hàng trăm lượt người được Nhà nước khen thưởng, nhiều gương điển hình được Công đoàn ngành và Sở Y tế biểu dương, nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu được cử tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ Y tế và của tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, 7 CĐCS được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen toàn diện, 5 CĐCS được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ Thi đua toàn diện và Cờ Thi đua chuyên đề, 1 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo, 2 cá nhân nhận giải thưởng Bùi Dục Tài, 33 CĐCS và 110 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn y tế Việt Nam tặng Bằng khen, 44 lượt tập thể và 600 lượt NLĐ được Công đoàn ngành y tế tặng Giấy khen. Phát huy những kết quả và thành tích này, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị bước vào nhiệm kỳ 2018-2023 với mục tiêu vì quyền và lợi ích của NLĐ, vì sức khỏe của nhân dân, vì sự phát triển của ngành y tế.

Tác giả bài viết: NGUYỄN BỘI NHIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây