tin tuc

Cầu nối giữa tấm lòng thiện nguyện với bệnh nhân nghèo

Thứ tư - 17/11/2021 21:22
- Trong bối cảnh phức tạp của COVID-19, thời gian qua, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn luôn phát huy tốt vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người bệnh - bệnh viện - cộng đồng và đặc biệt là kết nối với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, nhiều bệnh nhân nghèo đã được hỗ trợ để yên tâm điều trị bệnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên kêu gọi các phần quà để hỗ trợ bệnh nhân nghèo - Ảnh: BVĐK
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thường xuyên kêu gọi các phần quà để hỗ trợ bệnh nhân nghèo - Ảnh: BVĐK


Bệnh nhân H.V.Q (sinh năm 2020), hiện đang sống tại thôn Úp Ly 2, xã Thuận, huyện Hướng Hóa được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ cuối tháng 9/2021 trong tình trạng lơ mơ, nhịp tim chậm 40 - 45 lần/phút, thở nhanh, môi tím. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bị phân ly nhĩ thất hoàn toàn do bất thường về gen, gây thoái hóa đường dẫn điện ở trong tim. Đây là bệnh lý khá hiếm gặp ở trẻ nhỏ, nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao. Sau khi điều trị bằng thuốc không cải thiện, các bác sĩ Khoa Nhi và các bác sĩ Nội - Tim mạch quyết định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho Q.

Tuy nhiên, một máy tạo nhịp có giá trị gần 80 triệu đồng. Đây thực sự là số tiền quá sức chi trả đối với bố mẹ cháu Q, dù đã được bảo hiểm chi trả một phần. Trước tình hình đó, các thành viên của Tổ công tác xã hội (CTXH) và lực lượng y, bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng vận động được 15 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình bệnh nhi Q. Anh Hồ Văn Bích, bố của Q. xúc động cho biết: “Tình hình sức khỏe của cháu hiện đã ổn định, có thể ăn uống bình thường. Không biết nói gì ngoài lời cảm ơn đặc biệt đến các y, bác sĩ của bệnh viện và những tấm lòng hảo tâm đã kịp thời giúp đỡ, cứu sống con tôi”.

Cũng như Q., bệnh nhi H.V.H (sinh năm 2020), hiện sống tại xã A bung, huyện Đakrông được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán mắc nhiều bệnh nặng như: Viêm phổi, suy dinh dưỡng nặng, tạo xương bất toàn, nhược cơ... Nhưng ngặt nỗi hoàn cảnh của gia đình cháu lại đặc biệt khó khăn. Thế là bằng mọi hình thức vận động, các thành viên của Tổ CTXH đã kêu gọi và trao tặng cho gia đình cháu số tiền hơn 23 triệu đồng. Trải qua 35 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe của H. đã có tiến triển tốt, cân nặng tăng lên.

Mẹ bệnh nhi H. chỉ biết ôm con khóc thay cho lời cảm ơn. Q. và H. chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ Tổ CTXH của bệnh viện. Đặc biệt, trong gần 2 năm trở lại đây, tuy bị ảnh hưởng không nhỏ bởi COVID-19 nhưng Tổ CTXH vẫn luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục lan tỏa những việc làm tốt đẹp, ý nghĩa đến với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp họ yên tâm hơn trong quá trình khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Gắn bó với Tổ CTXH của bệnh viện từ những ngày đầu mới thành lập, Trưởng phòng Điều dưỡng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trần Thị Vân vẫn luôn trăn trở làm thế nào để có thể kêu gọi, giúp đỡ, hỗ trợ tốt nhất cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Khi được hỏi về nhiệm vụ cụ thể của tổ, chị Vân vui vẻ cho biết: “Chúng tôi có vô vàn nhiệm vụ không tên. Như là tìm cách liên hệ cho người nhà đối với những trường hợp bệnh nhân nhập viện một mình, không có giấy tờ tùy thân. Trong trường hợp không thể tìm hay liên hệ được với gia đình, các cộng tác viên của tổ sẽ trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ họ trong thời gian nằm viện; vận động, kêu gọi hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân bệnh nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia phát phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú... Ở mỗi việc làm cụ thể, chúng tôi vẫn luôn đặt hết tâm sức vào để hoàn thành thật tốt”.

Qua thời gian, số lượng cộng tác viên tham gia vào mạng lưới hoạt động của Tổ CTXH tăng lên đáng kể. Nhờ đó mà tổ có thể sâu sát từng hoàn cảnh của các bệnh nhân khó khăn và tổ chức kêu gọi kịp thời. Việc tiếp nhận, quản lý tài trợ từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng được thực hiện theo đúng quy trình, chặt chẽ và công khai để mọi người tiện theo dõi. Những năm qua, Tổ CTXH đã vận động và tiếp nhận sự ủng hộ ngày càng nhiều từ các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, cả về vật chất, nhân lực và tinh thần trong thực hiện hoạt động hỗ trợ người bệnh. Đã có hàng chục người bệnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ trực tiếp với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Riêng trong năm 2020, Tổ CTXH đã vận động được 2.339 suất quà (bao gồm tiền mặt, hiện vật) với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng để trao tặng cho bệnh nhân nghèo. Các chương trình thiết thực như “Nồi cháo tình thương”, “Bát cháo yêu thương” hay phát hàng chục nghìn suất cơm nóng miễn phí chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng với người bệnh đã được duy trì nhằm giúp bệnh nhân bớt đi phần nào khó khăn, đảm bảo dinh dưỡng trong thời gian chữa bệnh.

Sau gần 4 năm thành lập, Tổ CTXH của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp lực lượng y, bác sĩ giảm bớt áp lực và nâng cao dần chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, hỗ trợ, đồng hành cùng người bệnh, trở thành điểm tựa đáng tin cậy cho người bệnh và gia đình. Từ đó làm tăng sự hài lòng của người bệnh, làm cho người bệnh tuân thủ nội quy điều trị. Không những thế, Tổ CTXH của bệnh viện cũng thành công trong việc góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh của bệnh viện trong cộng đồng.

Chị Trần Thị Vân nói: “Chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa những việc làm ý nghĩa để giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó tổ chức chuyên nghiệp các hoạt động CTXH tại bệnh viện để nơi đây trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm mang đến tấm lòng thiện nguyện giúp đỡ bệnh nhân nghèo”.

Tác giả bài viết: Nam Phương

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây