Đột phá trong điều hành và cải cách hành chính trên nền tảng số
Xác định CCHC gắn với CĐS là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể theo từng lộ trình, phù hợp với định hướng của ngành và thực tiễn tại địa phương. Tổ CCHC được thành lập, đảm nhiệm vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện các nội dung cải cách, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động chuyên môn. Quá trình triển khai được giám sát, đánh giá thường xuyên để kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả.
Lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tăng cường ứng dụng nền tảng số, tạo điều kiện để người dân dễ dàng đăng ký khám, thanh toán viện phí, xác nhận hồ sơ y tế… nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, bệnh viện mở rộng các kênh tiếp cận hiện đại như ứng dụng vnCare, tổng đài chăm sóc khách hàng, fanpage và Zalo OA, giúp người dân chủ động đặt lịch và tiếp cận thông tin y tế mọi lúc, mọi nơi.
Chị Phan Thị Thanh Nhàn (41 tuổi), trú tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị chia sẻ trải nghiệm tích cực khi sử dụng các dịch vụ số của bệnh viện:“Từ nhà tôi đến bệnh viện tỉnh khá xa, mỗi lần đi khám là phải đi thật sớm để đăng ký, lấy số. Từ khi biết đến app vnCare, việc đăng ký khám bệnh trở nên thuận tiện hơn nhiều. Tôi có thể chủ động chọn khung giờ và chuyên khoa muốn khám ngay trên ứng dụng. Nhờ đăng ký trước, khi đến bệnh viện tôi không còn phải chờ đợi lâu như trước đây”.
Hiện nay, bệnh viện cũng đã kết nối và chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh với hệ thống y tế quốc gia thông qua nền tảng định danh điện tử VNeID, từng bước hình thành hệ sinh thái y tế số liên thông, đồng bộ, góp phần thúc đẩy lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh tại địa phương. Một điểm nổi bật khác là đơn vị đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt hai chiều, bao gồm cả tạm ứng và hoàn ứng viện phí. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh, hướng tới sự tiện lợi và minh bạch trong quá trình khám, chữa bệnh.
Hiện đại hóa nền hành chính y tế, xây dựng bệnh viện thông minh
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đang từng bước xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, gắn với hiện đại hóa nền hành chính, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số.
Hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng toàn diện các yêu cầu vận hành của bệnh viện. Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) và bệnh án điện tử (EMR) được vận hành trên máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu VNPT IDC đạt tiêu chuẩn quốc tế (Tier 3). Mạng nội bộ sử dụng cáp quang tốc độ cao (2Gbps), được phân chia hợp lý theo từng khu vực. Bệnh viện cũng sử dụng hệ thống lưu trữ hiện đại, kết hợp các giải pháp mã hóa, sao lưu và dự phòng nhằm bảo đảm an toàn dữ liệu, hỗ trợ hiệu quả cho việc triển khai bệnh án điện tử.
Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều phần mềm quản lý thông minh, tích hợp cao. Hệ thống HIS được áp dụng toàn diện trong quản lý hành chính và lâm sàng, từ tiếp nhận, khám chữa bệnh đến lưu trữ thông tin và trả kết quả xét nghiệm. Phần mềm PACS hỗ trợ đọc, lưu trữ kết quả chẩn đoán hình ảnh; phần mềm LIS hỗ trợ liên thông kết quả xét nghiệm; phần mềm PHARMA phục vụ quản lý dược; EMR lưu trữ hồ sơ sức khỏe điện tử; HRM quản lý nhân sự và chấm công; MISA phục vụ quản lý tài sản công…. Tất cả hệ thống phần mềm đều vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế HL7 và DICOM, bảo đảm tính liên thông, chính xác và hiệu quả trong toàn bộ hoạt động của bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị là một trong những đơn vị y tế đầu tiên trên địa bàn triển khai bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy, đồng thời đang xây dựng kế hoạch số hóa toàn bộ bệnh án trước đây, góp phần hình thành hồ sơ sức khỏe điện tử đầy đủ, phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và theo dõi sức khỏe người dân một cách liên tục, chính xác.
Bác sĩ CKI Hoàng Ngọc Huỳnh, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Việc triển khai Bệnh án điện tử đã cho giúp bác sĩ chúng tôi thuận tiện hơn rất nhiều trong công tác khám chữa bệnh. Ngay tại các khoa, chúng tôi có thể truy cập nhanh chóng, chính xác thông tin người bệnh như tiền sử, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh…; Hạn chế việc thất lạc, nhầm lẫn thông tin, giúp bệnh nhân được theo dõi liên tục và toàn diện. Chúng tôi cũng tiết kiệm thời gian và nhân lực, giảm bớt thủ tục giấy tờ, tránh ghi chép trùng lặp, bác sĩ và điều dưỡng có thêm thời gian cho người bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh án điện tử còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người bệnh: thông tin đầy đủ, minh bạch; Đảm bảo tính bảo mật, toàn vẹn thông tin… Có thể nói rằng, Bệnh án điện tử là một bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của ngành y tế”.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng đã ứng dụng ký số hồ sơ bệnh án điện tử, quản lý lịch hẹn khám, thanh toán viện phí bằng mã QR, và tra cứu kết quả khám chữa bệnh thông qua ứng dụng di động. Đặc biệt, công nghệ nhận dạng giọng nói trong nhập liệu y lệnh, ghi chép điều dưỡng… được áp dụng thử nghiệm, cho thấy tiềm năng ứng dụng thực tiễn cao, góp phần cải thiện chất lượng ghi chép, giảm sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.
Phát triển nguồn nhân lực và hình thành văn hóa số trong bệnh viện
Cùng với hạ tầng và hệ thống phần mềm, con người chính là yếu tố quyết định trong quá trình cải cách hành chính gắn liền với chuyển đổi số. Do đó, bệnh viện luôn chú trọng đến công tác nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. 100% khoa phòng được tập huấn kỹ thuật số hóa. Các đơn vị phần mềm và phòng Công nghệ thông tin tích cực phối hợp hỗ trợ 24/24, có lộ trình phản hồi và xử lý kịp thời. Qua đó, giúp đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên hành chính đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong môi trường công nghệ số.
Bệnh viện cũng đã đổi mới phương thức đánh giá cán bộ, dựa trên hiệu quả công việc và mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn, quản lý. Điều này không chỉ thúc đẩy hiệu suất công việc mà còn góp phần hình thành văn hóa số trong bệnh viện, nơi mọi quy trình đều được thực hiện nhanh chóng, minh bạch, chuẩn hóa và lấy người bệnh làm trung tâm.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính và chuyển đổi số Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thời gian làm thủ tục được rút ngắn, giảm phiền hà cho người bệnh; công tác quản lý tài chính và chuyên môn minh bạch hơn; hiệu quả điều hành, quản lý nội bộ được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, mức độ hài lòng và niềm tin của người dân đối với dịch vụ y tế công ngày càng được nâng cao.
Với lộ trình rõ ràng và giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng bệnh viện thông minh, hiện đại, đặt người bệnh làm trung tâm. Việc số hóa quy trình, không chỉ tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công trong kỷ nguyên số.
Tác giả: Tổ Truyền thông - Phòng Điều dưỡng
Nguồn tin: Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Quảng Trị
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
thành lập đơn vị đột quỵ - thầy thuốc ưu tú
ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2.2018
hội thi quy tắc ứng xử 2018