tin tuc

Niềm vui lớn nhất là được chăm sóc sức khỏe cho người dân

Thứ hai - 03/04/2023 22:21
- Bác sĩ Văn Nhật Minh (sinh năm 1982), ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, hiện là Phó Trưởng Khoa Ngoại chấn thương, bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Bác sĩ Minh luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tôn trọng, quý mến vì những đóng góp xuất sắc trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
114d1201134t5809l8 tu linh bs minh 1
Bác sĩ Văn Nhật Minh thực hiện một ca phẫu thuật -Ảnh: Tú Linh
 

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Huế năm 2006, bác sĩ Minh về công tác tại Khoa Ngoại chấn thương, bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến nay. Anh đã phấn đấu học tập và cùng đồng nghiệp áp dụng thành công nhiều nhóm kỹ thuật mới, hiện đại trên hai lĩnh vực ngoại chấn thương chỉnh hình và ngoại thần kinh cột sống.

Những kỹ thuật này ngày trước chỉ các bệnh viện tuyến trung ương mới thực hiện được, bây giờ đã trở thành phẫu thuật thường quy tại khoa. Khoa Ngoại chấn thương, bỏng có sự đột phá trong công tác tác khám, chữa bệnh thời gian qua có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ bác sĩ, trong đó có những kiến thức rất mới được bác sĩ Minh “tầm sư học đạo” từ nhiều chương trình đào tạo.

Anh từng tham gia học phẫu thuật cấp cứu ngoại thần kinh và thoát vị đĩa đệm cột sống (thuộc Chương trình 1816 và bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế) tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trung ương Huế vào các năm 2008, 2013; đồng thời học phẫu thuật cột sống (thuộc Chương trình Fellowship dành cho những người có trình độ xuất sắc) tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Xinqiao, TP. Trùng Khánh, Trung Quốc vào năm 2011. Từ năm 2018-2020, anh hoàn thành khóa học chuyên khoa cấp 1 chuyên ngành Ngoại thần kinh sọ não tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Kế thừa công tác chuyên môn của các thế hệ bác sĩ đi trước, phối hợp với các bác sĩ trẻ được đào tạo chuyên sâu trong khoa, bác sĩ Minh tiếp tục thực hiện các kỹ thuật đã có và áp dụng nhiều nhóm kỹ thuật mới, hiện đại trong điều trị và phẫu thuật ở cả hai lĩnh vực chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống.

Trong đó, đối với lĩnh vực chấn thương chỉnh hình gồm kỹ thuật sử dụng nẹp khóa, đinh nội tủy các loại trong điều trị gãy xương phức tạp, cận khớp, lớn tuổi, loãng xương; phẫu thuật kết xương dưới màn hình tăng sáng; ghép, chuyển vạt da các loại: có cuống, tự do che phủ các khuyết hổng da, phần mềm do tai nạn giao thông, bỏng và các nhóm bệnh lý chấn thương, ung thư…; phẫu thuật thay khớp, nội soi nội khớp chữa trị các trường hợp chấn thương và bệnh lý khớp; từng bước thực hiện các phẫu thuật chỉnh hình các nhóm bệnh lý bẩm sinh như dị tật dính ngón, biến dạng xương…

Với phẫu thuật thần kinh cột sống, bác sĩ Minh cùng đồng nghiệp thực hiện phẫu thuật thường quy chấn thương sọ não cấp tính, mạn tính do các loại tai nạn giao thông, lao động, sinh hoạt; chấn thương cột sống ngực, thắt lưng do các loại tai nạn giao thông, lao động sinh hoạt…; các loại bệnh lý cột sống vùng ngực, thắt lưng như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống do thoái hóa, các loại u nội, ngoại tủy sống… bằng kỹ thuật mổ hở và vi phẫu thuật.

Hiệu quả của triển khai kỹ thuật trên đã góp phần đảm bảo phẫu thuật nắn chỉnh gãy xương, cột sống; thực hiện kỹ thuật phẫu thuật chính xác, thu gọn đường mổ, thậm chí không cần mở vết mổ bộc lộ tổn thương; rút ngắn thời gian phẫu thuật, chịu đau đớn của bệnh nhân và thời gian nằm viện, đảm bảo sự thành công trong điều trị ca bệnh.

Bệnh nhân được hưởng lợi nhiều về chuyên môn và chi phí điều trị (giảm chi phí điều trị tại viện, không phải chuyển viện lên tuyến trên).

Môi trường làm việc của bệnh viện thân thiện, sự phối hợp của đồng nghiệp trong khoa, các khoa phòng liên quan khá tốt; lãnh đạo bệnh viện luôn quan tâm, thường xuyên động viên, khích lệ… là động lực rất lớn để bản thân bác sĩ và các đồng nghiệp cống hiến, phấn đấu nâng cao trình độ, mong muốn áp dụng càng nhiều kỹ thuật chuyên môn mới, hiện đại vào việc điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, điều bác sĩ Minh trăn trở là hiện nay, bệnh viện đang gặp khó khăn về cơ chế, kinh phí đầu tư y tế, đặc biệt là các quy định, cơ chế đấu thầu vật tư y tế, bảo hiểm y tế, ảnh hưởng đến việc mua sắm vật tư y tế, các trang thiết bị y tế chuyên sâu, hiện đại để kịp thời điều trị tốt hơn nữa cho bệnh nhân.

Bác sĩ có năng lực nhưng thiếu vật tư, dụng cụ y tế chuyên sâu để tiến hành công tác chuyên môn, kỹ thuật phẫu thuật phức tạp… sẽ không khuyến khích kịp thời cho anh em, dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám trong ngành y.

Dù còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng mỗi lần cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân hiểm nghèo bác sĩ Minh và ekip cảm thấy rất hạnh phúc vì những kiến thức của mình được áp dụng để góp phần mang lại sự sống, niềm vui cho những người không may lâm vào cảnh bệnh tật.

“Chữa trị lành cho bệnh nhân này ra viện thì đến bệnh nhân khác nên bác sĩ không thể nhớ hết bệnh nhân. Vậy nhưng, có những lần nhận được tin nhắn của bệnh nhân gửi đến cảm ơn và cho biết tình trạng sức khỏe họ được phục hồi tốt, những dòng chia sẻ như vậy tiếp thêm động lực giúp tôi thêm vững tin hơn, yêu nghề hơn”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Tác giả bài viết: Tú Linh

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây