tin tuc

Cứu sống người bệnh đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp

Thứ ba - 15/06/2021 22:28
Ngày 15/6/32021, người bệnh ngừng tuần hoàn và ngừng hô hấp do rách tĩnh mạch lớn của ổ bụng được kíp thầy thuốc gồm 6 bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiến hành hồi sức tim mạch, phẫu thuật đã hoàn toàn tỉnh táo và tiếp tục được chăm sóc tích cực.
Bac si phau thuat NVCC
Các bác sỹ phẫu thuật giải quyết các tổn thương vùng bụng của ông Ng.Th.D.
Ảnh: NVCC
      Vào viện ngày 9/6/2021, ông Ng.Th.D., 56 tuổi, ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh đang trong tình trạng đau toàn bụng, bụng trướng vừa và có vết bầm tím vùng bụng phải sau khi đang lao động thì bị vật cứng đập vào vùng bụng lúc 11 giờ. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy tổn thương phù nề tụ máu trong bó thắt lưng của cơ thắt lưng-chậu bên phải, dịch ổ bụng lượng vừa đã giúp các bác sỹ chẩn đoán ông Ng.Th.D. bị đa chấn thương và không loại trừ tổn thương mạch máu lớn ổ bụng.
Ong D tinh tao NVCC
Ông Ng.Th.D. hoàn toàn tỉnh táo và được chăm sóc tích cực trong thời gian hậu phẫu
Ảnh: NVCC
      Sau khi được khẩn trương làm các xét nghiệm cơ bản, ông Ng.Th.D. đột nhiên ngưng tim, ngưng thở nên các bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp đã phối hợp bác sỹ khoa Hồi sức tích cực-chống độc tiến hành hồi sức tim-phổi tại chỗ và chuyển phẫu thuật cấp cứu ngay sau khi ông Ng.Th.D. có mạch, huyết áp trở lại. Với tình trạng rách tĩnh mạch chủ bụng nhiều lỗ trên chỗ chia đôi thành 2 tĩnh mạch chậu khoảng 1 cm, rách tĩnh mạch mạc treo tràng dưới, dập nát khoảng 20 cm hỗng tràng, hầu hết da và tổ chức dưới da vùng bụng dưới bị bong lóc, ông Ng.Th.D. được kíp thầy thuốc gồm 6 bác sỹ khoa Ngoại Tổng hợp, khoa Hồi sức tích cực-chống độc, khoa Phẫu thuật-gây mê-hồi sức phẫu thuật giải quyết các tổn thương vùng bụng thực hiện khâu tĩnh mạch chủ bụng, tĩnh mạch mạc treo tràng dưới, cắt đoạn ruột non bị dập nát, rửa ổ bụng, dẫn lưu ổ bụng và khoang dưới da. Các ý kiến chuyên môn đánh giá: Thành công của ca phẫu thuật này dựa trên cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thực hiện tốt quy trình báo động đỏ và sự phối hợp giữa khoa Ngoại Tổng hợp, khoa Hồi sức tích cực-chống độc, khoa Phẫu thuật-gây mê-hồi sức. Đặc biệt, chính sự đoàn kết và phối hợp rất tốt của tập thể bác sỹ, điều dưỡng viên các khoa này đã cứu sống một người bệnh đã ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp do rách tĩnh mạch lớn của ổ bụng phải trải qua ca phẫu thuật cần tới 6 bác sỹ trực tiếp tham gia để giữ gìn tính mạng.

Tác giả bài viết: Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 3.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây