tin tuc

Bệnh viện tỉnh phẫu thuật nội soi ung thư gan thành công

Thứ hai - 11/10/2021 02:38
Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư gan khó, trong nước chỉ một số trung tâm lớn, chuyên sâu mới thực hiện được nhưng các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thực hiện thành công.
Noi Soi Ung Thu Gan
Bác sĩ Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phẫu thuật nội soi điều trị ung thư gan. Ảnh: BS.

Ngày 9.10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, sau ca phẫu thuật khó, bệnh nhân Lê Thanh Lanh (47 tuổi, trú tại huyện Triệu Phong) hiện đã đi lại nhẹ, 5 ngày nữa có thể xuất viện.

Trước đó, ông Lanh đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị với triệu chứng đau tức vùng bụng, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân bị ung thư gan.

Noi Soi Ung Thu Gan1
Bệnh nhân tỉnh táo sau ca phẫu thuật. Ảnh: BS.

Đến ngày 7.10, bệnh nhân được y bác sĩ Khoa Ung bướu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ gan trái. Quá trình phẫu thuật kéo dài 3h, đến sáng 8.10 bệnh nhân tỉnh táo, đau nhẹ và có thể ăn cháo.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Vĩnh Quý – Trưởng Khoa Ung bướu cho biết, ung thư gan là bệnh lý ác tính, hầu hết phát hiện muộn, tỉ lệ tử vong rất cao, nếu không can thiệp điều trị thì bệnh nhân sống trung bình khoảng 6 tháng.

Đối với trường hợp bệnh nhân Lanh, phải điều trị bằng cách phẫu thuật cắt gan mới triệt căn, nhưng nếu phẫu thuật bình thường thì bệnh nhân phải nằm viện 3 đến 4 tuần và phải chịu cuộc hậu phẫu rất nặng nề.

Đối với phẫu thuật nội soi cắt gan là một phẫu thuật rất khó, cần nhiều kỹ thuật, dễ xảy ra những biến chứng khi phẫu thuật. Ở nước ta, hiện chỉ một số trung tâm lớn, chuyên sâu mới thực hiện phẫu thuật nội soi cắt gan.

“Chúng tôi đã cố gắng học hỏi, và phẫu thuật nội soi cắt gan thành công với bệnh nhân Lanh. Đây là bước đột phá trong chuỗi điều trị ung thư gan ở tuyến tỉnh mà chúng tôi thực hiện được” – Tiến sĩ, bác sĩ Trương Vĩnh Quý, cho hay.

Phẫu thuật nội soi cắt gan không chỉ đem lại khả năng hồi phục sức khỏe sau mổ rất nhanh, hiệu quả cao trong điều trị bệnh mà còn giảm chi phí điều trị.

Trước đó, tháng 9.2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng đã điều trị thành công một ca bị ung thư thực quản bằng cách cắt hết thực quản, lấy dạ dày tạo hình thực quản.

Tác giả bài viết: HƯNG THƠ

Nguồn tin: laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây