tin tuc

Hiệu quả chuyên môn và tính nhân văn của công tác xã hội trong ngành y tế tỉnh Quảng Trị

Thứ năm - 22/03/2018 21:03

Ngay khi bà H. vừa bước vào khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hải Lăng, nụ cười tươi xinh của hai nữ nhân viên mặc đồng phục sạch đẹp đeo thẻ nhân viên sáng rõ, dải băng vải màu đỏ khoác chéo thân hình thanh cảnh đang trong ca trực ở bàn hướng dẫn người bệnh và máy lấy số tự động đã làm vợi hẳn nỗi thắc thỏm lo âu trong tâm trí về bệnh tật của bản thân cũng như những phiền toái mà mình e gặp phải trong quá trình làm thủ tục nhập viện. Sau lời chào hỏi nhẹ nhàng bắt đầu sự đón tiếp dành cho bà, một nữ nhân viên y tế có má lúm đồng tiền duyên dáng hướng dẫn bà H. cách lấy số thứ tự khám bệnh và khi thấy bà ngập ngừng nhìn mẩu giấy in chữ số vừa rút được, cô đưa tay chỉ về phía dãy ghế ở sảnh chờ dành cho người bệnh rồi bảo bà yên tâm đợi tới lượt được gọi vào phòng khám. Khám bệnh, nhận thuốc, thanh toán bảo hiểm y tế trong buổi sáng hôm đó đều có sự hỗ trợ từ một nhân viên như thế mà lúc ướm hỏi bà H. được biết là nhân viên công tác xã hội của TTYT huyện nhà đang phối hợp tổ Chăm sóc khách hàng giúp đỡ người bệnh. Ra về với cảm giác hài lòng với sự phục vụ của các thầy thuốc và nhân viên y tế, bà H. thấy vui vì từ nay đến TTYT mỗi khi cần được khám chữa bệnh (KCB) sẽ được nhân viên công tác xã hội hỗ trợ…

Triển khai thực hiện đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều cơ sở KCB của ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã thành lập và đưa tổ Công tác xã hội đi vào hoạt động. Ở TTYT huyện Hải Lăng, tổ Công tác xã hội đã và đang thực sự là cầu nối giữa người bệnh và thầy thuốc, thể hiện quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm trong quá trình đáp ứng nhu cầu KCB và chăm sóc sức khỏe, lựa chọn và tiếp cận các dịch vụ y tế. Tổ Công tác xã hội của TTYT huyện Gio Linh giúp người bệnh hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình cũng như nắm bắt tâm tư của người bệnh làm cơ sở để Trung tâm kịp thời điều chỉnh và khắc phục một số tồn tại trong thực tiễn KCB tại đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh. Với tinh thần đó, việc đón tiếp, hướng dẫn và chăm sóc người bệnh của nhân viên công tác xã hội ở TTYT huyện Triệu Phong ngày càng được nâng cao, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và kịp thời, đúng quy trình KCB và quy định của bảo hiểm y tế, góp phần củng cố niềm tin và làm tăng sự hài lòng người bệnh. Đặc biệt, tổ Công tác xã hội của TTYT huyện Hải Lăng đã liên hệ, tiếp nhận và phối hợp các tổ chức, cá nhân cung cấp bữa ăn miễn phí và tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang được điều trị bệnh tại Trung tâm cũng như tổ chức thăm hỏi người bệnh nặng đặc biệt khó khăn, người bệnh là nạn nhân của bạo lực gia đình và tai nạn thương tích; TTYT huyện Vĩnh Linh phối hợp Hội Từ thiện duy trì thực hiện bát cháo tình thương giúp người bệnh nghèo. Và, hành động nhân văn đó cũng được thực hiện tại cơ sở y tế ở một huyện miền núi đặc biệt khó khăn là TTYT huyện Đakrông và tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị.

NhanvienCTXH BOINHIEN

Nhân viên công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị hỗ trợ người bệnh và người nhà của người bệnh đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện (Ảnh: Bội Nhiên)

Làm việc tại đơn vị trung tâm tuyến tỉnh thực hiện nhiệm vụ KCB với nhân dân tỉnh nhà và các tỉnh lân cận cùng một số người dân của nước bạn Lào nên thường xảy ra tình trạng quá tải và có nhiều người bệnh nghèo được điều trị bệnh dài ngày, nhiều trường hợp người bệnh không rõ danh tính lẫn nơi thường trú, tổ Công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị thực sự là một thành tố trong e-kip trị liệu khi hỗ trợ người bệnh và các y, bác sĩ trong việc tư vấn, giới thiệu dịch vụ, chăm sóc người bệnh có ý nghĩa giảm áp lực; tham gia giải quyết những vấn đề mâu thuẫn nếu có nảy sinh trong quá trình KCB giữa người bệnh và nhân viên y tế, giữa người bệnh và người bệnh, giữa người bệnh và người nhà của người bệnh; thực hiện rất hiệu quả việc hỗ trợ, giúp đỡ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có người nhà chăm sóc về tâm lý, dinh dưỡng, trị liệu với 10 triệu suất ăn miễn phí tương đương 413 triệu đồng trong năm 2017 từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân; tình nguyện hiến máu cứu sống người bệnh. Với sự tiếp sức của các nhân viên của tổ Công tác xã hội và Ban Cộng tác viên Công tác xã hội gồm 24 người ở tất cả các khoa, phòng chức năng, BVĐK tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thành công chương trình khai trương nồi cháo nhân ái vì người bệnh nghèo của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, cứu sống sản phụ có máu thuộc nhóm máu hiếm AB bị băng huyết sau sinh thai lưu kèm rối loạn chức năng đông máu được phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung để tránh tử vong và sản phụ vừa bị nhau tiền đạo trung tâm vừa bị nhau cài răng lược hiếm gặp, phẫu thuật cấp cứu thành công và chăm sóc tốt người bệnh bị máy cắt cỏ làm đứt hoàn toàn khí quản và rách tĩnh mạch cảnh trong không có điều kiện nộp đủ viện phí đồng thời vừa hỗ trợ dinh dưỡng tiết chế với người bệnh vừa cung cấp các bữa ăn hàng ngày cho người nhà của người bệnh này tại Bệnh viện, xây dựng tủ quần áo miễn phí giúp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc trẻ em bị người thân bỏ lại Bệnh viện trong những ngày giáp Tết, thăm và tặng quà người bệnh nghèo ở lại Bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán,…

Bà H. vẫn luôn nhớ nụ cười tươi tắn và cử chỉ lịch sự mà thân thiện của nhân viên công tác xã hội ở TTYT huyện Hải Lăng, nhiều người bệnh già và sản phụ đã viết thư khen và cảm ơn các nhân viên y tế gửi lãnh đạo BVĐK tỉnh, người nghèo của huyện Vĩnh Linh và huyện Đakrông được ấm lòng trong những ngày được điều trị bệnh ở TTYT huyện,... Mỗi cảm nghĩ và sự ghi nhận đó đã góp phần đưa tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở KCB công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt loại tốt với 83,2% trong năm 2017 đồng thời khẳng định những người làm công tác xã hội trong ngành y tế đã và đang tạo mối thiện cảm ngày càng sâu sắc của người bệnh đối với BVĐK tỉnh và các TTYT tuyến huyện, cùng cộng đồng phát huy truyền thống tương ái của người Việt Nam, thu hút các tầng lớp xã hội tích cực tham gia hoạt động từ thiện tại cơ sở KCB, làm nền tảng của sự gắn kết giữa người bệnh và người nhà của người bệnh với cơ sở KCB qua đó góp sức đổi mới toàn diện phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh vì hiệu quả công tác và sự phát triển bền vững của ngành y tế, vì quyền con người và sự công bằng, tiến bộ của xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây