tin tuc

Câu chuyện cảm động về chăm sóc trẻ sinh non

Thứ tư - 04/12/2019 02:34
(QT) - Mỗi đứa trẻ sinh ra là một thiên thần nhỏ. Mỗi thiên thần ấy đều đáng nhận được những yêu thương, nâng niu của bố mẹ, người thân và toàn xã hội. Trong số đó, có những đứa trẻ sinh non nhẹ cân mong manh, yếu ớt. Các em cần hơn thế những sự chăm sóc, yêu thương, bởi các em chịu thiệt thòi hơn so với những trẻ sơ sinh khác. Các em sinh ra khi chưa tròn ngày đủ tháng, để rồi cân nặng lúc sinh chỉ khoảng 700g - 2.000g, chào đời trong lúc các bộ phận của cơ thể chưa kịp hoàn thiện.
image1 (1)
image1 (1)

   Câu chuyện nhân kỉ niệm Ngày Thế giới vì trẻ sinh non (17/11) là hình ảnh đầy xúc cảm tại Phòng sơ sinh - Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị. Hình ảnh quen thuộc tại phòng Kangaroo nơi đây là những em bé nhỏ xíu đang nằm gọn trên lồng ngực ấm áp của bố hoặc mẹ mình. Các em như những chú kangaroo con đang được ủ ấm bởi kangaroo bố mẹ. Dường như nhịp đập trong lồng ngực ấy, hơi ấm của vòng tay ấy, những cử chỉ âu yếm vuốt ve ấy của các ông bố bà mẹ như muốn bù đắp tất thảy những thiệt thòi cho đứa con đỏ hỏn của mình, chỉ mong sao thiên thần nhỏ mạnh mẽ vươn lên chào cuộc sống. Dù đêm hay ngày, bố mẹ vẫn luôn mở rộng lồng ngực ấm để ấp con theo liệu pháp “Kangaroo da kề da” do nhân viên y tế hướng dẫn. Trên lồng ngực ấy không chỉ là vô vàn thương yêu bố mẹ truyền cho con mà còn là nơi sưởi ấm điều hòa thân nhiệt, nhịp tim, nhịp thở của con. Ở nơi đó, bố mẹ cảm nhận liên tục sự sống qua từng hơi thở, từng cử động nhỏ nhất trên cơ thể nhỏ bé của đứa con thân yêu. Và có lẽ, những chú Kangaroo con cũng cảm nhận được trái tim bố mẹ đang thổn thức nhịp yêu thương vô bờ bến. Bởi vậy, khi ở trong hoàn cảnh đó mới thấm thía hết giá trị khoa học và giá trị nhân văn của liệu pháp Kangaroo trong quá trình chăm sóc trẻ sinh non. Không những thế, nghĩa nặng ơn sâu của bố mẹ còn thể hiện khi bố bỏ hết công việc, ở lại bệnh viện hằng tháng trời để cùng mẹ chăm sóc con, đồng hành với con. Mỗi ngày mỗi đêm, bố mẹ vẫn luôn miệt mài, kiên nhẫn tập cho con ăn từng bữa sữa mẹ, bằng thìa, bằng xilanh, hay bình bú. Để rồi hạnh phúc xiết bao khi lần đầu tiên đôi môi bé xinh của con ngậm được vú mẹ, ăn được những giọt sữa ấm nồng trực tiếp từ bầu ngực mẹ sau bao ngày phải kiên cường điều trị hồi sức.

   Có lẽ sẽ vô cùng thiếu sót nếu chỉ kể về nghĩa tình cha mẹ mà quên nhắc đến tình cảm và sự chăm sóc của nhân viên y tế. Ngay khi lọt lòng, những trẻ sinh non thay vì được nằm trong vòng tay mẹ thì lại phải đón chào cuộc đời tại đơn vị chăm sóc tích cực. Với nhiệm vụ điều trị, chăm sóc đặc biệt cho các trẻ sinh non, các y bác sĩ tại Phòng sơ sinh - Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị vẫn đêm ngày nỗ lực hết mình sát cánh bên các thiên thần nhỏ. Đặc biệt là sự chăm sóc ân cần của những cô điều dưỡng tâm huyết yêu nghề, mến trẻ. Ngay từ khi các trẻ còn nằm trong lồng ấp sơ sinh, sự sống mong manh, xung quanh đầy máy móc hỗ trợ, các cô là người trực tiếp chăm trẻ mỗi ngày, miệt mài và chu đáo. Mỗi phiên trực dù ngày hay đêm, các cô như những thiên thần áo trắng tận tình chăm sóc cho mỗi thiên thần nhỏ xinh, từ tiêm truyền, theo dõi chỉ số sinh học, đến từng bữa ăn, vệ sinh mỗi trẻ. Công việc vất vả, nhiều áp lực, song các cô luôn nhiệt thành, cư xử đúng mực với người nhà bệnh nhi. Cử nhân điều dưỡng Lê Thị Tuyết - người mà gia đình các trẻ sinh non điều trị tại đây thường gọi với cái tên thân thương là “cô Tuyết”, “mẹ Tuyết”.

   Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong lĩnh vực sơ sinh, cô Tuyết không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng mà còn có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, luôn hòa nhã với người nhà bệnh nhi và đồng nghiệp. Từ khi các trẻ còn nằm lồng ấp, chính cô là người thường xuyên gọi điện nhắc nhở các mẹ nộp sữa mẹ đúng giờ để các trẻ luôn được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Đến khi trao bé cho mẹ tại phòng Kangaroo, cô lại là người hướng dẫn tận tình cách chăm sóc, nuôi dưỡng các bé. Dù công việc bận rộn, song cô luôn dành thời gian thăm hỏi tận giường, theo dõi mỗi trẻ thường xuyên và nụ cười thân thiện luôn nở trên môi. Cô không chỉ là người nuôi dưỡng trẻ mà còn là người nuôi dưỡng tinh thần cho bố mẹ bệnh nhi. Có đôi lúc bố mẹ không ngăn được nước mắt mỗi khi yếu lòng, khi nghe tin con trở nặng, hay khi xót xa trước những cơn ngưng thở của con, nhìn con thơ yếu ớt đã phải chịu từng mũi kim tiêm đau đớn... thì chính cô là người vừa hỗ trợ các bé vừa vực dậy tinh thần cho những ông bố, bà mẹ.

Những đứa trẻ sinh non bước vào đời đầy thiệt thòi. Chính tình yêu thương và chăm sóc của bố mẹ, gia đình, xã hội và nhân viên y tế là sức mạnh tiếp thêm cho các em mạnh mẽ vượt qua giai đoạn khó khăn đầu đời để mầm xanh sẽ lớn nhanh vươn lên đón những điều tuyệt vời phía trước của cuộc sống.

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây