tin tuc

Định lượng gan nhiễm mỡ bằng cộng hưởng từ - phương pháp mới nhất mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và theo dõi điều trị gan nhiễm mỡ

Thứ năm - 09/03/2023 21:55
Gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo tích tụ trong gan nhiều hơn 5-6%. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu người bệnh chủ quan, không điều trị, tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài có thể dẫn đến chết các tế bào gan, hình thành mô sẹo thay thế các tế bào gan khỏe mạnh, làm giảm lưu lượng máu đến nuôi gan. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể diễn biến phức tạp thành xơ gan, suy gan, ung thư gan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
Hiện nay có nhiều phương pháp giúp chẩn đoán bệnh nhân gan nhiễm mỡ nhưng hầu hết là phương pháp ĐỊNH TÍNH: siêu âm 2D, siêu âm đàn hồi mô gan (elastography, fibroscan), chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ thường quy… Siêu âm (bao gồm siêu âm 2D và siêu âm đàn hồi mô gan) tuy ưu điểm là giá thành thấp, dễ thực hiện và không nhiễm xạ, tuy nhiên nhược điểm nó chỉ là phương pháp định tính, chẩn đoán tuỳ thuộc vào chủ quan của Bác sĩ làm siêu âm với độ nhạy <20%. Chụp cắt lớp vi tính ưu điểm là chẩn đoán chính xác gan nhiễm mỡ trung bình và nặng, tuy nhiên nhược điểm là hạn chế với gan nhiễm mỡ nhẹ và gây nhiễm xạ, do đó không thực hiện được ở trẻ em
Việc chụp Cộng hưởng từ đánh giá gan nhiễm mỡ tỏ ra ưu thế hơn so với các kĩ thuật khác bởi vì nó là phương pháp ĐỊNH LƯỢNG có thể dùng để tính chính xác tỉ lệ phần trăm mỡ trong gan để chẩn đoán. Đây là phương pháp mới với việc dựa vào các chuỗi xung đặc biệt phát hiện mỡ trong gan, thực hiện đo cường độ tín hiệu (SI) tại 06 vị trí trong gan. Tuy giá thành cao nhưng lại không nhiễm xạ, kết quả cho ra chính xác với độ nhạy và độ đặc hiệu cao (gần với tiêu chuẩn vàng), các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, so với sinh thiết gan (là tiêu chuẩn vàng) thì phương pháp chụp Cộng hưởng từ ước tính tỉ lệ % mô mỡ có trong gan có độ chính xác 90-95%, một số trung tâm chẩn đoán còn dùng phương pháp này thay thế cho sinh thiết làm tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ.
Sau khi tính được tỉ lệ phần trăm mỡ trong gan bằng cộng hưởng từ, ta có thể chia gan thành 4 độ tuỳ thuộc vào tỉ lệ mỡ trong gan:
Độ 0: <5% (gan không nhiễm mỡ).
Độ 1: 5-33%
Độ 2: 33-66%
Độ 3: >67%
Từ phân độ này ta sẽ có phương pháp điều trị thích hợp tuỳ thuộc vào nguyên nhân và cũng nhờ cộng hưởng từ chúng ta sẽ biết được hiệu quả điều trị như thế nào trong những lần theo dõi tiếp theo.
Do đó có thể nói rằng, cộng hưởng từ trở thành phương pháp mới nhất không xâm lấn mà mang lại hiệu quả chẩn đoán và theo dõi điều trị.
 
Hình 1. Phân độ gan nhiễm mỡ
Hình 1. Phân độ gan nhiễm mỡ
 
Hình 2. Ứng dụng kĩ thuật MultiEcho trong định lượng gan nhiễm mỡ
Hình 2. Ứng dụng kĩ thuật MultiEcho trong định lượng gan nhiễm mỡ
Hình 3. Ứng dụng kĩ thuật MultiEcho trong định lượng gan nhiễm mỡ
Hình 3. Ứng dụng kĩ thuật MultiEcho trong định lượng gan nhiễm mỡ
Hình 4. Đo chỉ số SI ở 6 vị trí khác nhau trong gan để định lượng gan nhiễm mỡ
Hình 4. Đo chỉ số SI ở 6 vị trí khác nhau trong gan để định lượng gan nhiễm mỡ
 

Tác giả bài viết: ThsBsnt. Nguyễn Trần Ngọc Trinh - Khoa CĐHA

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây