tin tuc

Tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ ba - 21/02/2023 22:01
Ngày 06/02/2023 Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng ảo giác, chống mặt, buồn nôn. Trước đó, bệnh nhân có hút thử thuốc lá điện, sau khi hút xuất hiện hồi hộp, mệt ngực khó thở nên vào viện. Bệnh nhân đã được thăm khám lâm sàng, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng, được chẩn đoán ngộ độc thuốc lá và nicotin, được theo dõi và điều trị tại khoa Hối sức tích cực chống độc, sau đó bệnh ổn định và cho ra viện
Đây là một trường hợp ngộ độc thuốc lá và nicotin, nhưng ở mức độ nhẹ chưa có các triệu chứng tổn thương nặng tại các cơ quan nên bệnh hồi phục nhanh và cho ra viện sớm.
Tuy nhiên, trong thực tế đã có người nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí, tổn thương gan… mà nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho trẻ vị thành niên (ảnh minh họa)
Thuốc lá điện tử gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho trẻ vị thành niên (ảnh minh họa)
Bản chất của thuốc lá điện tử: là các sản phẩm cung cấp nicotine điện tử, có cấu tạo bao gồm bộ phận pin, sạc, bộ phận gia nhiệt, dẫn dòng khí; bộ phận chứa ống đựng dung dịch điện tử. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.
Thành phần của thuốc là điện tử
Thành phần chính trong thuốc lá điện tử là chất nicotin:  đây là chất có khả năng gây nghiện cao tương tự như ma tuý. Độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotine trong dung dịch, được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc tính theo phần trăm.
Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có: glycerin, propylene glycol và hương liệu để tạo mùi hấp dẫn (có đến 15.500 hương liệu khác nhau). Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin gốc thực vật: khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên.
Tác hại trầm trọng của thuốc lá điện tử
Thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, vì thế có thể vật vã khó chịu khi sử dụng (đặc biệt ở trẻ em).
Nicotine còn gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến trí tuệ do não bộ của trẻ chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thể gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.
Thuốc lá điện tử với các ống dung dịch đốt không có định lượng về nồng độ nicotine và tạp chất, dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng nicotine và gây ra ngộ độc cấp tính.
Những căn bệnh nào có thể mắc phải nếu sử dụng những thuốc lá điện tử?
Chất nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác.
Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).
Khói thuốc lá điện tử có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng.
Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma tuý,…
Việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi không hồi phục.
Các sản phẩm thuốc lá điện tử do sử dụng pin để làm nóng và tạo ra dạng hơi, vì vậy cũng làm tăng nguy cơ bỏng và các tai nạn khác, bao gồm các vụ nổ từ thiết bị sạc điện bị lỗi hoặc sử dụng sai.
Về mặt xã hội, thuốc lá điện tử có xu hướng nhắm tới đối tượng là giới trẻ với nhiều hình thức tiếp cận bán hàng qua mạng xã hội, internet, qua app điện thoại,… là những hình thức mà giới trẻ thường sử dụng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai với những nguy hại về sức khỏe khi sử dụng; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ sử dụng các chất gây nghiện khác như ma tuý, rượu bia,… gây những tác động nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá truyền thống. Vì vậy, cần phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ở những người chưa hút, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên./.
 (Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/ ;https://www.mayoclinic.org/ )
https://truyenhinhcapsongthu.net/top/thuoc-la-doi-tuong-dac-biet-phien-ban-danh-cho-chuyen-gi/NbK5cDu4IkYeze

Tác giả bài viết: BSCKI. Trần Thị Thanh Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây