tin tuc

Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị

Thứ hai - 20/02/2023 21:52
Đau sau phẫu thuật luôn là một nỗi ám ảnh lớn đối với bệnh nhân, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm lí cũng như việc làm giảm hồi phục sau phẫu thuật, làm nặng lên các tình trạng bệnh lí kèm theo như tim mạch, nội tiết, hô hấp tiêu hóa.
Đối với những ca phẫu thuật nhỏ, ít xâm lấn hay tổn thương tổ chức việc kiểm soát đau khá dễ dàng luôn tạo cho bệnh nhân cảm giác thoải mái sau phẫu thuật. Nhưng đối với những ca phẫu thuật lớn trong các bệnh lí ung thư, như cắt 2/3 dạ dày, cắt gan, cắt đại tràng – trực tràng, sản khoa có các phẫu thuật như cắt toàn bộ tử cung, mỗ đẻ, cắt cụt chi.Việc kiểm soát đau bằng các phương pháp thông thường với những ca mỗ lớn trở nên kém hiệu quả hơn, yếu tố nguy cơ gia tăng.Cùng với sự phát triển và  tiến bộ về mặt chuyên môn Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức đã triển khai kỉ thuật gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mỗ cho những cuộc mổ lớn và đem lại hiệu quả giảm đau sau phẫu thuật, cũng như việc hồi phục sau phẫu thuật( bệnh nhân nhanh lành vết thương, giảm nguy cơ bội nhiểm, giảm biến chứng do nằm lâu,rút ngắn thời gian nằm viện). Có thể áp dụng cho những bệnh nhân có bệnh lí kèm theo mà không làm tăng nguy cơ biến chứng trên bệnh nhân và  xóa tan đi sự sợ hãi về đau sau phẫu thuật.
 Giảm đau ngoài màng cứng
Giảm đau ngoài màng cứng là phương pháp giảm đau sau phẫu thuật bằng cách đưa thuốc tê vào khoang ngoài màng cứng thông qua ống thông được đặt sau lưng để ức chế dẫn truyền cảm giác đau ở một vùng nhất định do các rể thần kinh chi phối. Thời gian thực hiện tùy thuộc bào loại phẫu thuật và quá trình hồi phục của người bệnh, , phương pháp giảm đau ngoài màng cứng có thể được thực hiện kéo dài từ 48-72 giờ sau phẫu thuật. Để đảm bảo an toàn, nhân viên y tế luôn theo dõi sát trong suốt quá tình người bệnh sử dụng phương pháp giảm đau ngoài màng cứng. Hiện nay tại Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị đã triễn khai liên tục và rộng rãi trên các bệnh nhân từ tháng 5 năm 2022 và đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.
 
Hình ảnh minh họa: kỉ thuật giảm đau ngoài màng cứng
Hình ảnh minh họa: kỉ thuật giảm đau ngoài màng cứng
BN sử dụng kỹ thuật giảm đau ngoài màng cứng
Bệnh nhận sau phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày giờ thứ 24. Bệnh nhân hoàn toàn không có cảm giác đau khi nằm yên.
 

Tác giả bài viết: BsCKI. Lê Thế Hùng - Khoa PTGMHS

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây