tin tuc

Giảm testosterone, vấn đề ít được quan tâm ở nam giới

Thứ hai - 10/10/2022 23:18
Testosterone là hormon sinh dục có vai trò vô cùng quan trọng với nam giới. Nó ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động của người nam giới. Hiệp hội Tiết niệu Hoa Kỳ ước tính rằng cứ 100 người đàn ông thì có khoảng 2 người có testosterone thấp.
Giảm testosterone, vấn đề ít được quan tâm ở nam giới
Testosterone là nội tiết tố rất quan trọng đối với sự khỏe mạnh, cường tráng và minh mẫn về tinh thần ở nam giới. Từ sau tuổi 30, nồng độ testosterone suy giảm trung bình 1% mỗi năm. Và có khoảng 30% đàn ông trên tuổi 45 gặp phải tình trạng mãn dục nam do suy giảm testosterone. Khi Nam giới thiếu testosterone, một loạt các triệu chứng có thể xảy ra, bao gồm:
Giảm khối lượng cơ
Testosterone đóng một vai trò trong sự phát triển của khối lượng cơ, và mức độ giảm của hormone này có thể dẫn đến mất khối lượng cơ đáng kể. Tuy nhiên, dù có thể giảm khối lượng do testosterone thấp, chức năng và sức mạnh của cơ bắp không giảm.
Giảm khối lượng xương
Testosterone giúp sản xuất mô xương và duy trì khối lượng xương. Testosterone thấp có thể dẫn đến giảm mật độ và khối lượng xương, khiến xương xốp hơn, dễ bị gãy hơn.
Giảm ham muốn tình dục
Những người có testosterone thấp thường bị giảm ham muốn tình dục. Ham muốn tình dục giảm dần xảy ra một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng khi nguyên nhân là do testosterone thấp, nam giới sẽ nhận thấy ham muốn tình dục giảm đáng kể, kể cả khi đó là một chàng trai 20-30 tuổi.
Giảm mức năng lượng
Testosterone thấp có thể dẫn đến giảm mức năng lượng và mệt mỏi. Một người có thể cảm thấy mệt mỏi, ngay cả sau khi nghỉ ngơi đầy đủ, hoặc giảm hứng thú với việc tập thể dục hoặc vận động.
Sự gia tăng chất béo trong cơ thể
Việc giảm testosterone có thể dẫn đến tăng lượng mỡ đáng kể trong cơ thể. Trong một số trường hợp, những người bị thiếu hụt nội tiết tố sẽ phát triển nữ hóa tuyến vú, khiến ngực to ra. Đây là hình ảnh thưởng thấy ở một người đàn ông trung niên, do testosterone giảm sinh lý theo tuổi, sẽ có vòng bụng to ra nhiều.
Rụng tóc
Nhiều người bị rụng tóc như một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và rụng tóc do tuổi tác cũng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung testosterone giúp hỗ trợ tóc mọc lại ở một số người bị rụng tóc nhiều.
Giảm testosterone, vấn đề ít được quan tâm ở nam giới

Các vấn đề về cương cứng
Testosterone kích thích các mô dương vật sản xuất oxit nitric (NO), khởi động một số phản ứng dẫn đến cương cứng. Nếu mức độ hormone quá thấp, có thể không cương cứng.
Các yếu tố khác có thể gây rối loạn cương dương bao gồm:
      + Hút thuốc;
      + Các vấn đề liên quan đến tuyến giáp;
      + Cholesterol cao;
      + Căng thẳng hoặc lo âu;
      + Sử dụng nhiều rượu;
      + Đái tháo đường;
      + Huyết áp cao.
Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp thay thế testosterone có thể cải thiện chức năng cương dương ở những người bị rối loạn cương dương có testosterone thấp.
Giảm kích thước tinh hoàn
Nam giới có testosterone thấp có thể giảm kích thước của tinh hoàn. Bìu cũng có thể cảm thấy mềm hơn bình thường.
Giảm lượng tinh dịch
Testosterone giúp kích thích sản xuất tinh dịch, và lượng tinh dịch giảm có thể cho thấy sự giảm testosterone, từ đó có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản.
Khó ngủ
Những người có testosterone thấp có thể cảm thấy khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ. Mức testosterone thấp thường gặp ở nam giới bị ngưng thở khi ngủ.
Thay đổi tâm trạng hoặc tâm trạng thất thường
Một số bằng chứng cho thấy những người có mức testosterone thấp có khả năng bị thiếu tập trung, cáu kỉnh và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng liệu pháp thay thế testosterone đã cải thiện đáng kể các triệu chứng trầm cảm và chất lượng cuộc sống nói chung ở những người có testosterone thấp.
Các bạn nam giới khi có những triệu chứng như trên hãy đến BVĐK tỉnh Quảng Trị để khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm định lượng testosterone và được bác sỹ chuyên khoa tư vấn, điều trị./.
 

Tác giả bài viết: Bs. Nguyễn Thanh Lâm – Khoa Khám bệnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây