tin tuc

Hẹp ống sống thắt lưng

Thứ năm - 13/10/2022 20:00
Hẹp ống sống thắt lưng là sự thu hẹp của ống sống thắt lưng chèn ép các ống tủy sống và rễ thần kinh ở trước khi chúng thoát ra khỏi lỗ liên hợp.
Hẹp ống sống thắt lưng

          Bệnh nguyên:
          Hẹp ống sống có thể bẩm sinh hoặc mắc phải. Thường xảy ra ở đoạn cột sống cổ hoặc thắt lưng. Các nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp ống sống là thoái hóa khớp, thoái hóa đĩa đệm và khuyết eo đốt sống với triệu chứng chèn ép đuôi ngựa. Các nguyên nhân khác bao gồm Bệnh Paget xươngviêm cột sống dính khớp...
          Lâm sàng:
          Đau lưng là triệu chứng phổ biến, đau xảy ra ở lưng, đau lan mông, đùi hoặc bắp chân khi đi bộ, chạy, leo cầu thang, hoặc thậm chí đứng.
          Đau này được gọi là đau cách hồi thần kinh: đau không giảm khi đứng yên, nhưng giảm khi cúi hoặc ngồi (mặc dù có thể vẫn có dị cảm). Đi bộ lên dốc ít đau hơn đi bộ xuống vì sẽ hơi cúi lưng. Bệnh nhân có thể bị đau, dị cảm, yếu cơ, và mất phản xạ khi rễ thần kinh bị ảnh hưởng.
          Hiếm gặp hơn, chèn ép rễ thần kinh đột ngột hoặc thoát vị đĩa đệm lớn có thể gây ra hội chứng chùm đuôi ngựa: liệt nửa chân xa và mất cảm giác trong và xung quanh đáy chậu và hậu môn , cũng như rối loạn chức năng bàng quang, ruột. Không giống như trong tổn thương tủy sống, trương lực cơ và phản xạ gân xương giảm ở chân.
          Trong giai đoạn muộn, bệnh nhân thường có biểu hiện đau lưng thường xuyên, liên tục kể cả khi nghỉ ngơi, teo cơ chi dưới tiến triển thậm chí yếu liệt, giảm mất khả năng
Chẩn đoán:
          Hẹp ống sống được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng kết hợp với cận lâm sàng trong đó xét nghiệm chẩn đoán chủ yếu là MRI cột sống.
          Đánh giá cận lâm sàng
- Hình ảnh Xquang
- MRI cột sống
- Đo điện cơ đồ
          Điều trị
- Tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng hoặc tiêm corticosteroid ngoài màng cứng đôi khi giúp giảm đau thoáng qua. Áp dụng cho bệnh nhân có triệu chứng nhưng không đủ sức khỏe để can thiệp phẫu thuật.
- Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân điều trị nội khoa, phục hồi chức năng không đáp ứng hoặc bệnh nhân có biểu hiện của hội chứng tổn thương chùm đuôi ngựa.
          Phẫu thuật thuật thoát vị đĩa đệm - hẹp ống sống lưng hiện được thực hiện thường quy tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị:
Hẹp ống sống thắt lưng

TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Handbook of Neurosurgery 9th Edition.
2. Hình ảnh: Internet, khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Đa khoa Tỉnh Quảng Trị

 

Tác giả bài viết: Bs. Võ Trương Quốc Vũ – Khoa Ngoại CT-B

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây