tin tuc

Đánh giá công tác mua sắm vật tư, hàng hóa, dịch vụ tại bệnh viện đa khoa tỉnh quảng trị và một số khó khăn vướng mắc giai đoạn 2020-2022

Thứ hai - 20/02/2023 21:46
Công tác mua sắm vật tư hàng hóa (Công tác đấu thầu) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật và trình tự thủ tục được cấp có thẩm quyền ban hành. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường nhằm đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động đầu thầu. Bài viết trao đổi về công tác đấu thầu; khó khăn, vướng mắc; công tác kiểm tra, thanh tra, Cụ thể như sau:
1. Đánh giá công tác đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2022
  • Những năm qua, công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật và trình tự thủ tục được cấp có thẩm quyền ban hành. Việc lựa chọn được mời thầu công khai, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và đem lại hiệu quả kinh tế nhất định. Các lĩnh vực đấu thầu gồm: Phi tư vấn, tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp. Các hình thức lựa chọn nhà thầu chủ yếu được áp dụng gồm: đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh, chào hàng cạnh tranh rút gọn.
  • Để triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Bệnh viện, các khoa/phòng chức năng tham mưu và giúp Giám đốc Bệnh viện quản lý toàn diện về công tác đấu thầu, nghiêm túc phổ biến, quán triệt tới tất các khoa phòng liên quan để đảm bảo việc triển khai kịp thời và đúng quy định. Mặc dù thiếu nhân lực nhưng các phòng ban cố gắng thực hiện đúng tiến độ.
  • Các cán bộ làm công tác đấu thầu của các khoa phòng đều đã được cử tham gia đào tạo các khóa học và được cấp chứng chỉ đấu thầu theo quy định. Ngoài ra, định kỳ Bệnh viện đã có văn bản thông báo cho các khoa phòng các văn bản hướng dẫn pháp luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu để thuận lợi cho việc tra cứu thực hiện, cập nhật. Về cơ bản, đa số cán bộ tham gia công tác đấu thầu đều được đánh giá là có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, đáp ứng yêu cầu theo quy định hiện hành về thực hiện công tác đấu thầu.
  • Bệnh viện áp dụng đấu thầu qua mạng và thực hiện có hiệu quả. Nếu như năm 2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có 11 gói thầu đấu thầu qua mạng thì năm 2022 con số này đã đạt 30 gói thầu thuộc phạm vi được tổ chức đấu thầu qua mạng.
2. Một số khó khăn vướng mắc trong công tác đấu thầu:
  • Thay đổi một số thông tư hướng dẫn vào thời điểm cuối năm 2022 gây kéo dài thời gian thực hiện các gói mua sắm VTYT, HCSP năm 2023.
  • Do ảnh hưởng dịch Covid 19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn khiến nhiên liệu bị thiếu, hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng cao…một số nhà thầu không tham gia dự thầu…
  • Một số khó khăn về thủ tục hành chính như các công ty thẩm định giá không muốn thẩm định giá các mặt hàng thuộc lĩnh vực y tế, các vật tư linh kiện thay thế, thuê bảo dưỡng thiết bị y tế mang tính hiện đại, đặc thù do không lấy được 03 báo giá…
3. Thanh tra, kiểm tra công tác đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị
Hàng năm, Sở Y tế Quảng Trị, Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh đều kiểm tra, thanh tra định kỳ theo kế hoạch, trong đó có lồng ghép kiểm tra nội dung liên quan đến công tác đấu thầu. Từ năm 2019, Thanh tra tỉnh Quảng Trị và Thanh tra Sở Tài chính đã tổ chức 04 cuộc kiểm tra, thanh tra đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc.
Thông qua kết luận của công tác thanh tra, kiểm tra, Bệnh viện không có sai phạm, đã tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước và của Bộ Y tế về đấu thầu trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư mua sắm; các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu được thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền; thực hiện đầy đủ công khai trong việc đăng tải thông tin đấu thầu…

Trên đây là đánh giá tóm tắt công tác đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020-2022. Với thực trạng trên, hy vọng trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi tích cực về cơ chế chính sách để Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa quy định của pháp luật về đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh, công khai, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các nhà thầu, qua đó khuyến khích được những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu làm tăng hiệu quả sử dụng vốn, chống thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây