tin tuc

Gắn nhiệm vụ chính trị với phong trào thi đua khen thưởng

Thứ ba - 20/09/2022 23:26
Gắn nhiệm vụ chính trị với phong trào thi đua khen thưởng
1. Thi đua là yêu nước
Thi đua là động lực cần thiết trong bất kỳ công tác nào, lĩnh vực nào. Thi đua phải xuất phát từ lòng yêu nước, yêu đồng bào, yêu công việc mình đang thực hiện.
Sau cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa và trong lúc cuộc kháng chiến của dân tộc đang bước vào giai đoạn quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” nhằm huy động sức người, sức của cho sự nghiệp dân tộc giải phóng dân tộc và xây dựng tổ quốc. 
Phát biểu tại Đại hội chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ngày 01/5/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.
Về phương châm thi đua yêu nước, Người chỉ rõ: “thi đua chứ không phải ganh đua” nên trong phong trào thi đua cần phải đoàn kết, thân ái giúp đỡ lẫn nhau để đạt thành tích cao, phát huy hết năng lực của từng cá nhân, tập thể.
2. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và ngành Y tế cũng không nằm ngoài sinh hoạt chính trị sâu rộng này.
Thầy thuốc là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho ngành Y tế.
Trong Thư gửi Hội nghị cán bộ Y tế, ngày 27-2-1955, Bác Hồ đã căn dặn “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”. Lời căn dặn thật giản dị và vô cùng sâu sắc đó luôn là động lực để những y bác sỹ, cán bộ, nhân viên ngành Y tế phấn đấu vì trách nhiệm và tình thương, trau dồi cả y thuật, y lý và y đức.
3. Những căn cứ pháp lý về công tác khen thưởng
Thi đua phải gắn liền với khen thưởng. Khen thưởng là kết quả của phong trào thi đua. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời sẽ động viên, giáo dục và thúc đẩy phong trào thi đua phát triển thực chất và liên tục.
Để có những căn cứ pháp lý, Quốc hội đã có Luật Thi đua Khen thưởng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số91/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật thi đua khen thưởng. Riêng đối với ngành Y tế, Chính phủ còn có Nghị định số 41/2015/NĐ-CP Quy định về xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”.
Đó là những quy định, hướng dẫn, thước đo nhằm đảm bảo sự công bằng, thực chất cho phong trào thi đua khen thưởng và căn cứ khoa học cho những người có trách nhiệm tổ chức, quyết định liên quan đến phong trào thi đua khen thưởng.
4. Thi đua và khen thưởng trong ngành Y tế
Như chúng ta đã biết, nghề Thầy thuốc bao gồm hai thành tố luôn gắn kết và bổ túc cho nhau: Y đức và Y thuật. Sở dĩ chúng ta đặt Y đức lên hàng đầu vì đây là một nghề cao quý, một nghề để cứu người, một nghề để chữa lành các vết thương về thể chất mà cũng không thể quên đi phần tinh thần trong mỗi bệnh nhân.
Vì vậy, thi đua trong ngành Y tế phải xuất phát từ cái tâm trong sáng, trách nhiệm và tình thương, tinh thần cống hiến của mỗi y bác sĩ, cán bộ, nhân viên trong bất kỳ nhiệm vụ nào, ở bất kỳ cương vị công tác nào. Thầy thuốc là một nghề có tính đặc thù rất nhân văn,không để bệnh thành tích ảnh hưởng lớn đến việc cứu người, đạo đức nghề nghiệp.
Dù làm bất cứ nhiệm vụ nào được giao, những người xứng đáng sẽ được xã hội ghi nhận, được các cơ quan đoàn thể có thẩm quyền vinh danh, khen thưởng và trên hết, đó là sự tôn trọng, trân quý của nhân dân dành cho những người hết lòng chăm lo cho sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh.
5. Phong trào thi đua trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị
Trải qua hơn30 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà nói riêng và người bệnh nói chung. Phong trào thi đua được cán bộ nhân viên Bệnh viện hưởng ứng tích cực, rộng rãi với tinh thần cao, cùng nhau thi đua học tập tốt, lao động giỏi, đoàn kết vượt khó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Với bề dày lịch sử phát triển Bệnh viện đã đượcĐảng, Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen, điển hình như: Huân chương Giải phóng Hạng II, Huân chương lao đông Hạng II, Cờ thi đua Chính phủ, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen cấp tỉnh, bộ…, đồng thời các tập thể, viên chức, người lao động cũng được vinh danh nhiều phần thưởng cao quý. Hành trình 30 năm thấm đậm tâm sức của các thế hệ Thầy thuốc đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển Bệnh viện đa khoa tỉnh trở thành Bệnh viện hạng 1 vàlà đơn vị dẫn đầu của tỉnh về dịch vụ kỹ thuật cao trong khám bệnh, chữa bệnh trên tất cả các lĩnh vực lâm sàng, cận lâm sàng; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo tuyến và thường xuyên đổi mới để nâng cao chất lượng khámbệnh, chữa bệnh, vững vàng với sứ mệnh phụng sự đời sống sức khỏe của nhân dân.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Lời kêu gọi Thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
2. Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị.
3. Thư gửi cho Hội nghị Cán bộ Y tế ngày 27/2/1955 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: Lê Thị Nga -Nhân viên Phòng Tổ chức Cán bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây