tin tuc

Triển khai ngân hàng sữa mẹ vệ tinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Chủ nhật - 21/07/2024 20:56
Theo các nghiên cứu trên thế giới, sữa mẹ có khả năng phòng ngừa bệnh viêm ruột hoại tử, giảm viêm phổi, giảm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là ở trẻ sinh non và nhẹ cân. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo lựa chọn tốt nhất cho trẻ sinh non và nhẹ cân là sữa mẹ ruột, lựa chọn thay thế khi không có sữa mẹ ruột là sữa mẹ hiến tặng đã được xử lý và phân phối bởi Ngân hàng sữa mẹ (NHSM).
Triển khai ngân hàng sữa mẹ vệ tinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

NHSM là một giải pháp bức thiết, tạo điều kiện cho nhóm trẻ có nguy cơ về sức khỏe được tiếp cận nguồn dinh dưỡng tối ưu trong những năm đầu đời. NHSM ra đời không những góp phần làm giảm tỷ lệ bệnh tật, tác động tích cực lên sức khỏe của trẻ mà còn giúp tăng tỷ lệ tiếp cận sữa mẹ tại bệnh viện được hoàn chỉnh. Tại Việt Nam, Alive & Thrive (A&T) thuộc tổ chức FHI360 với sự đồng ý của Bộ Y tế, đã phối hợp cùng với PATH và Sở Y tế Đà Nẵng xây dựng thành công NHSM đầu tiên tại Bệnh viện Phụ Sản Nhi Đà Nẵng vào năm 2017. Tiếp sau đó đã thành lập thêm NHSM ở Bệnh viện Từ Dũ (2019), Bệnh viện Hùng Vương (2022), Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh (2019), Bệnh viện Nhi Trung ương (2022). Các NHSM này đã hoạt động rất tích cực và mang lại lợi ích thiết thực cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là nhóm trẻ sinh non và trẻ bệnh lý. Tuy nhiên, việc xây dựng một NHSM là một sự đầu tư khá quy mô và tốn chi phí cao, vì vậy Ngân hàng sữa mẹ vệ tinh (NHSMVT) ra đời nhằm mở rộng phạm vi sử dụng sữa mẹ thanh trùng (SMTT) mà tiết kiệm được chi phí. Năm 2019, NHSMVT được thành lập tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam và tiếp sau đó là Bệnh viện Quốc tế Phương Châu năm 2020.
Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị là bệnh viện hạng I với số giường bệnh thực kê là 1145 giường, điều trị cho bệnh nhân địa bàn tỉnh Quảng Trị và các vùng lân cận. Khoa Phụ Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị là đơn vị đầu ngành về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong tỉnh Quảng Trị. Hằng năm, Khoa tiếp nhận khoảng 4500-5000 phụ nữ đến sinh tại bệnh viện. Trong số đó, có nhiều trường hợp mẹ sinh non tự nhiên hoặc sinh non bắt buộc do mẹ có bệnh lý toàn thân nặng, tiền sản giật nặng, nhau tiền đạocó chỉ định chấm dứt thai kỳ sớm. Vì vậy, mỗi năm có khoảng 250-300 trẻ sinh non và nhẹ cân ra đời và khoảng 1600-2000 trẻ được mổ lấy thai, một số trường hợp mẹ nằm hồi sức tích cực không thể cho con bú, một số trẻ sinh non cần bổ sung sữa đầy đủ trong những ngày đầu tiên.
Nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho mần mon tương lai của tỉnh nhà, BVĐK tỉnh Quảng Trị dưới sự hỗ trợ của tổ chứ A&T đã xây dựng một NHSMVT, đây là NHSMVT thứ 3 trong cả nước và đầu tiên ở khu vực Bắc Trung Bộ.  NHSMVT được đặt tại tầng 3 Khu nhà E - BVĐK tỉnh Quảng Trị. Sau 4 tháng lên kế hoạch, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, huấn luyện kỹ thuật và xây dựng quy trình hoạt động, NHSMVT sẽ đi vào hoạt động vào ngày 22/7/2024. Sứ mệnh của NHSMVT - BVĐK tỉnh Quảng Trị là mang đến nguồn sữa mẹ thanh trùng tốt nhất cho trẻ sinh non, trẻ bệnh lý và trẻ sơ sinh chưa có đủ nguồn sữa mẹ ruột, để tiếp tục sau đó trẻ được duy trì từ nguồn dinh dưỡng của chính bà mẹ ruột.
NHSMVT - BVĐK tỉnh Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy bệnh viện thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo. Các can thiệp này sẽ làm tăng tỷ lệ trẻ được bú sớm trong 1 giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Ngay trước thềm Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ thế giới 2024, thành tựu này của BVĐK tỉnh Quảng Trị là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, lãnh đạo bệnh viện và các tổ chức đối tác nhằm đảm bảo tất cả trẻ em đều có được sự khởi đầu tốt nhất từ sữa mẹ./.

Tác giả bài viết: Bs Ánh Tuyết – Khoa Phụ Sản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Album ảnh bệnh viện
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây